รีวิวซีรี่ย์เกาหลี เรื่อง อูยองอู ทนายอัจฉริยะ (Extraordinary Attorney Woo)

วันนี้เรามีซีรี่ย์มารีวิวซีรี่ย์เกาหลี netflix เรื่อง Extraordinary Attorney Woo แปลไทย อูยองอู ทนายอัจฉริยะ ซีรี่ย์แนว ดราม่าแนวกฎหมาย เป็นละครทีวีของประเทศเกาหลี มีให้ชมแล้วแบบ เต็มเรื่อง พากย์ไทย และซับไทย แสดงนำโดย พัก อึน-บิน และเป็นซีรี่ย์ที่เน็ตฟริกแนะนำให้ดู ใครไม่ดู ถือว่าพลาดมาก หากใครไม่มีเวลาดู ก็สามารถอ่านรีวิวของเราได้แล้ว ที่นี้

เรื่องย่อ Extraordinary Attorney Woo

อูยองอู ทนายอัจฉริยะ เรื่องย่อ ‘อูยองอู’ (พัคอึนบิน) ทนายสาวที่มีอาการแอสเพอร์เกอร์ (Asperger’s Syndrome) เป็นผู้ที่ขาดทักษะในการเข้าสังคม แต่ถูกทดแทนความบกพร่องที่เธอมีด้วยไอคิว 164 ความทรงจำของเธออยู่ในระดับดีเยี่ยมและมีความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ เธอเรียนจบด้วยคะแนนสูงสุดด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล

เติบโตมากับคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่เป็นอดีตทนายความ แต่ต้องลาออกมาทำงานส่วนตัวเพื่อทุ่มเทเวลาทั้งหมดในการดูแลเธอ และประโยคแรกที่เธอพูดออกมาให้พ่อของเธอสบายใจปนดีใจสุด ๆ ว่าลูกของฉันพูดได้แล้วเมื่อเธออายุ 5 ขวบ คือข้อกฎหมายแทนที่จะเรียกพ่อจ๋าแบบเด็กปกติทั่วไป

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? เพราะทั้งบ้านมีแต่หนังสือกฎหมาย เธอจึงสามารถเข้าใจจดหมายทุกฉบับ และจดหมายแต่ละฉบับก็เข้าสู่ความทรงจำของเธอเหมือนตู้หนังสือทั่วไป แต่คุณจะอ่านได้อย่างไร? ใครสอนมัน? บทนี้ไม่ได้กล่าวอย่างนั้นเลย. อัจฉริยะคนนี้ทำให้เธอเป็นทนายความหญิงออทิสติกคนแรกในเกาหลี Woo Young Woo เริ่มทำงานเป็นทนายความที่ Hanbada Law Firm การทำงานที่นั่นในสำนักงานกฎหมายระดับแนวหน้า

เธอต้องเผชิญกับอคติและความสงสัยจากเพื่อนร่วมงานและลูกค้าที่ว่าจ้างให้จัดการคดีนี้ แต่เธอสามารถไขคดีจากมุมมองที่ลึกกว่า ขุดลึกเข้าไปในกฎหมายที่ซ่อนอยู่ซึ่งคนทั่วไปไม่สนใจ จนกระทั่งผู้บริหารอย่าง “Jung Myung-seok” (Kang Ki-young) ชื่นชอบเธอและกลายเป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาทักษะในศาลของเธอ

มากไปกว่านั้นท่ามกลางสังคมใหม่ที่เต็มไปด้วยผู้คนที่กังขาในความพิการของเธอ และยังมองว่าผู้พิการ โดยเฉพาะผู้พิการที่เป็นออทิสติกยังคงเป็นภาระสังคมที่ต้องการความช่วยเหลือตลอดเวลา ก็ได้ส่งเทพบุตรใจดีมาให้นางเอกของเรากับเขาคนหนึ่ง ‘อีจุนโฮ’ (คังแทโอ) หนุ่มหล่อพนักงานประจำทีมดำเนินคดี เป็นคนที่คอยช่วยเหลือให้อูยองอูปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยอย่างใจเย็น และเขาพร้อมที่จะรับฟังเรื่อง ‘วาฬ’ ที่เธอหลงไหล อย่างยินดีซะด้วยสิ

อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

วลีเด็ดของ อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

จาก The King’s Affection พีเรียดเข้มข้นสุดโรแมนติกปี 2021 ในบทองค์ชายอีฮวีหรือจริง ๆ แล้วคือดัมมีน้องสาวฝาแฝดปลอมตัวมา เรื่องนี้พัคอึนบิน กลับมาให้ชมผลงานของเธออย่างรวดเร็วเลยจ้ะและถอดชุดฮันบกทิ้งไป มาสวมชุดทนายสุดแบ๊ว ตัดผมสั้นหน้าม้า เปลี่ยนคาแรกเตอร์ไปอย่างหน้ามือกับหลังมือจนอดชื่นชมไม่ได้ว่า คนเป็นนักแสดงมืออาชีพนี่เขามืออาชีพกันจริง ๆ เพราะเธอสวมบทออทิสติกได้แนบเนียนเป็นธรรมชาติพร้อมกับวลีเด็ดประจำตัวที่ว่า “ชื่อของฉันไม่ว่าจะอ่านตามตรง หรืออ่านกลับด้านก็เป็นอูยองอูค่ะ กนก บวบ นลิน ยาย วาดดาว อูยองอู” ไอ้สี่ห้าคำหลังนี่มันอิหยังวะ

แน่นอนว่าเพื่อไขคดีต่อไป ซีรีส์ทนายจึงเป็นสิ่งจำเป็น และคดีแรกของเธอเริ่มต้นด้วยบทสนทนาที่สะเทือนใจระหว่างผู้ชมและคนอื่นๆ ในศาล “ฉันอาจพูดติดอ่างและทำตัวไม่เป็นธรรมชาติในสายตาของทุกคน เพราะฉันเป็นออทิสติกแอสเพอร์เกอร์ แต่ฉันก็รักกฎหมาย ไม่ต่างจากทนายความคนอื่นๆ และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือลูกค้า เรียกได้ว่า ซีรีส์เรื่องนี้ได้สร้างภาพความน่ารักของผู้ป่วยออทิสติก

เสียงที่ออกมาจากซีรีส์คือเสียงที่บอกว่า ความพิการของเธอไม่ใช่ข้อบกพร่อง เธอไม่ใช่ผู้ป่วยแต่เธอเป็นคนที่มีความพิเศษชนิดหนึ่งที่ไม่มีใครเหมือน และอีกหลาย ๆ คนที่เป็นแบบเธอ พวกเขาพร้อมที่จะดูแลตัวเองและพร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่น ๆ ไปด้วยในเวลาเดียวกัน มากไปกว่านั้นซีรีส์ได้ซ้อนทับเรื่องราวของผู้พิการกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นมาอีก ด้วยการสร้างตัวละครออทิสติกที่อายุสมองเท่ากับเด็ก 10 ขวบมาเป็นหนึ่งในตัวละครยืนยันให้เห็นข้อเปรียบเทียบไปอีกว่า คนกลุ่มนี้ก็ไม่ต่างไปจากคนปกติธรรมดาทั่วไป ที่มีความแตกต่างไปตามสภาวะจิตใจ ระบบสมอง สภาพแวด้อมและความเจ็บป่วยที่กำลังเผชิญ

อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

การเดินเรื่องของซีรี่ย์นี้

ตอนของซีรีส์นี้เป็นกรณีเฉพาะ แต่ละกรณีมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป ผู้เขียนบทหยิบยกปัญหารอบตัวมาสร้างเป็นคดีในสังคม เช่น คดีโรงเรียนกวดวิชา, คดีสร้างทางหลวงกวนเฉิง, คดีอายัดทรัพย์, คดีข่มขืนคนพิการ และคดีอื่นๆ เรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่ ใหม่ในสังคม แต่ผู้เขียนสามารถหาจุดเล็กๆ น้อยๆ มาทำให้มันน่าสนใจได้

ในด้านการถ่ายภาพ ฉันชอบทำคอมพิวเตอร์กราฟิก แม้ว่าจะไม่โดดเด่นในด้านการจัดแสงหรือมุมกล้องใหม่ๆ โดยเฉพาะฉากปลาวาฬซึ่งเป็นสัตว์ตัวโปรดของนางเอก ตอนที่ หยู หยิงหยู ค้นพบคดีนี้ เขามีความรู้สึกชัดเจนเลยว่า “อ๋อ แบบนี้นี่เอง” ทุกครั้งจะมีภาพปลาวาฬกระโดดว่ายไปมาอย่างมีความสุข สิ่งนี้ยังทำให้เราตื่นเต้น

ในเรื่อง Extraordinary Attorney Woo ตัวละคร หลักของเราเป็นโรคออทิสติกสเปกตรัม (Autism Spectrum Disorder/ASD) ค่ะ ผู้ที่เป็นโรค ASD มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการสื่อสาร โต้ตอบและเรียนรู้ในแบบที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ แต่มักจะมีความสามารถเฉพาะตัวค่ะ ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วย ASD บางคนอาจมีทักษะการสนทนาขั้นสูง ในขณะที่คนอื่นอาจใช้อวัจนภาษาเพื่อการสื่อสาร ผู้ป่วย ASD บางคนต้องการความช่วยเหลือเพื่อใช้ชีวิตในชีวิตประจำวัน แต่ผู้ป่วยคนอื่น ๆ อาจจะสามารถทำงานและใช้ชีวิตได้โดยไม่ต้องได้รับความช่วยเหลือเลย

ในกรณีของอูยองอูเธอมีไอคิวสูงถึง 164 และมีความจำเป็นเลิศ ทำให้เธอสามารถจำข้อกฎหมายทุกข้อได้อย่างสบาย ๆ ซึ่งอูยองอูเป็นคนที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ไม่จำเป็นต้องมีคนช่วยเหลือแต่อย่างใดค่ะ เมื่ออูยองอูพูดคุยกับใครเธอมักจะไม่มองหน้าคู่สนทนาและจะไม่ชอบเสียงดังเพราะจะอ่อนไหวกับเสียงมากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีนิสัยแบบเดิม ๆ ตรงที่ว่าจะไม่เปลี่ยนมื้ออาหารเลยชอบกินอะไรก็จะกินอย่างนั้นไม่เปลี่ยน

ในชีวิต Woo Young Woo มีสองสิ่งที่ชอบ สิ่งหนึ่งคือ “กฎหมาย” และอีกสิ่งหนึ่งคือ “ปลาวาฬ” จะเห็นได้ว่า Woo Young Woo สามารถจดจำกฎหมายทั้งหมดและสามารถจดจำสายพันธุ์ของปลาวาฬได้ทั้งหมดโดยไม่มีการละเว้น นอกจากนี้ Yu Yingyu มักจะสวมหูฟังเสมอเมื่อเขาเดินทาง เพราะเขาจะฟังเสียงของปลาวาฬ ณ จุดนี้ เราจะเห็นว่าเสียงของปลาวาฬทำให้ Woo Young Woo สงบลง เชื่อว่าหลายคนคงติดตามชมละครเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเหวินซ่างไถใน “It’s Okay to Be Bad” หรือฮันเกอรูใน “Moving to Paradise” จะเห็นได้ว่าทั้งสองคนใช้ชีวิตปกติ เมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมของตัวละครผู้เขียนเชื่อว่าสังคมต้องมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ เราต้องเห็นคนออทิสติกเป็นคนปกติ อย่ารังแกหรือเพิกเฉยต่อเขา เพราะทุกคนคือมนุษย์และสามารถสร้างความสวยงามให้กับโลกได้ด้วยวิธีที่แตกต่างกัน

อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

ด้านนักแสดง

ด้านนักแสดงต้องบอกเลยว่า “พัคอึนบิน” แสดงบทนี้ได้ดีมากๆ สามารถเข้าถึงอารมณ์ ลักษณะท่าทางของคนเป็นออทิสติกได้สมจริง ถ้าเราเคยดูเธอแสดงเรื่อง “The King’s Affection” ซึ่งเรื่องนั้นต้องแสดงเป็นทั้งหญิงและชายก็ว่าแสดงดีแล้ว มาเรื่องนี้ก็ไม่ผิดหวังกับบทหญิงสาวผู้เป็นออทิสติกเลย เธอสามารถดึงอารมณ์ของเราให้รู้สึกตามเธอไปด้วยไม่ว่าจะสงสาร ขำ ลุ้น เอาใจช่วย ตื่นเต้น หรือเวลาที่เธอตกหลุมรัก “อีจุนโฮ” (คังแทโอ) มันก็มีความน่ารักในแบบของคนเป็นออทิสติก ทำให้เรายิ้มตามได้ไม่ยาก

ตัวประกอบอื่นๆก็ช่วยให้เรื่องนี้มีสีสันและน่าติดตามมากขึ้น แต่ก็น่าเสียดายที่ตัวเอกอย่าง “หลี่จุนห่าว” นั้นมีความสำคัญน้อยกว่าเล็กน้อย แม้ว่าจะมีการแสดงมากมาย แต่บางครั้งก็เป็นเหมือนตัวประกอบมากกว่านักแสดงนำ มันธรรมดาและไม่สมเหตุสมผลในเรื่องราว อาจเป็นเพราะบทนี้ให้ความสำคัญกับการโต้เถียงคดีต่างๆ ในศาล ผู้คนที่เล่นเป็นทนายความคนอื่นๆ จึงโดดเด่นกว่า เหลือรีวิวอีกแค่ 10 ตอน ยังเหลืออีก 6 ตอน ต้องดูกันว่าจะเข้มข้นกว่านี้ไหม

อย่างไรก็ตาม อีจุนโฮยังทำให้ผู้ชมหัวเราะเมื่อเขาแสดงความรักต่อยองวู เขามีความรักอย่างสุดซึ้งและไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรกับการที่เขาตกหลุมรักคนออทิสติก คำถามเช่นนี้มักปรากฏในละครตั้งแต่เรื่อง “The Good Doctor” และเป็นข้อถกเถียงทางสังคมและความคิดยอดนิยมมาโดยตลอดว่าผู้คนคิดว่าคนปกติไม่ตกหลุมรักคนออทิสติก แม้ว่าเราจะคิดว่าทุกวันนี้มีอิสระทางความคิด และไม่ได้มาตรฐานทางสังคมเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วมันทำไม่ได้ซะทีเดียว ให้ซีรีส์เรื่องนี้ยังมีดราม่า ทั้งปิดกั้นโอกาส ไม่ยอมรับ ดูถูกเหยียดหยาม

เหตุผลที่ควรดูซีรี่ย์ เรื่อง อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

การตีแผ่และนำเสนอเรื่องราวของกฎหมายและคดีความ

อูยองอู ทนายอัจฉริยะ พากย์ไทย เป็นซีรีส์ที่เน้นในการนำเสนอเรื่องของกฎหมายเป็นหลักค่ะ ในแต่ละตอนจะมีคดีที่แตกต่างกันออกไปโดยจะตีแผ่ความจริงของเกาหลีใต้ค่ะ ซึ่งคดีที่เราจะได้เห็นเลยก็คือคดีอาชญากรรม คดีในครอบครัว คดีของผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือมาเกาหลีใต้ คดีภายในชุมชน คดีฉ้อโกงมรดก ฯลฯ ซึ่งในแต่ละคดีจะมีข้อกฎหมายและความรู้ให้เราได้รับประโยชน์ค่ะ โดยคดีที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดตั้งแต่ดูมาคือคดีแรกค่ะเป็นคดีที่ภรรยาพยายามฆ่าสามีด้วยการใช้เตารีดตีศีรษะ

นั่นเป็นเพราะเจ้าของเป็นเจ้าของอพาร์ทเมนต์ที่ Wooyoung อาศัยอยู่เมื่อตอนที่เขายังเด็ก และเธอคือป้าที่พ่อมักจะทิ้งเธอเป็นประจำ ทำให้สามีของเจ้าของอพาร์ทเมนต์เข้าใจว่าพ่อของ Wooyoung กำลังมีชู้กับภรรยาของเขาจากมัน ตอนนี้ปรากฏว่าทัศนคติของสามีของเจ้าของอพาร์ทเมนท์ไม่ได้เปลี่ยนไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขามักจะเข้าใจผิดว่าภรรยาของเขากำลังมีชู้ คดีนี้ถูกฟ้องร้องเนื่องจากภรรยาใช้เหล็กทุบหัวสามีจนเลือดคั่งในสมอง เธอยอมรับว่า จริงๆ แล้วเธอต้องการฆ่าสามีของเธอ แต่หยู หยิงหยูบอกว่าเธอไม่มีเจตนาจะฆ่าเขา เพราะเธอไม่เคยเห็นฆาตกรใส่ใจและรักเหยื่อมากขนาดนี้มาก่อน ในที่สุดคดีก็คลี่คลาย ปรากฎว่า หัวแร้งไม่แตะหัวสามีด้วยซ้ำ แต่เขาป่วยทางจิตแล้วอย่างที่คาดไว้ ห้ามพลาดถ้าชอบคดีความและข้อกฎหมาย เนื้อเรื่องดี จริงๆ

ความรักและความสัมพันธ์ของ “อูยองอู” และ “อีจุนโฮ”

ความสัมพันธ์ระหว่าง Yuyingyu และ Li Junhao เป็นความสัมพันธ์ที่น่ารักมากๆ Li Junhao เป็นพ่อของไมโครเวฟ พ่อคนนึ่งที่แสนอบอุ่นของเรา ไม่ว่าคุณจะทำอะไร คุณต้องเคารพ Yu Yingyu ของเรา ความสัมพันธ์ของ Woo Young Woo และ Lee Jun Ho เริ่มต้นจากจุดเริ่มต้น Li Junhao รู้ว่า Yu Yingyu ป่วยเป็นออทิสติก และช่วยเหลือเธอด้วยการสืบคดี เปิดประตู และหาลูกค้า จนกระทั่งวันหนึ่ง Li Junhao เริ่มรู้ว่าเขามีความรู้สึกต่อ Yu Yingyu ในตอนแรกเขาไม่ต้องการยอมรับเพราะกลัวว่าจะทำให้หยูหยิงหยูหวาดกลัว แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะสารภาพรักจนหมดสิ้น

ในมุมมองของอูยองอูเธอเข้าใจความรักในรูปแบบพื้นฐานจากที่ได้อ่านมาจากหนังสือแต่ไม่รู้วิธีปฏิบัติ ซึ่งเธอก็มักจะถามเพื่อนสาวอย่างกือรามีว่าแบบนี้เรียกว่าความรักไหม ซึ่งผลสุดท้ายก็ปรากฏว่าเธอก็ชอบอีจุนโฮเช่นเดียวกัน แต่เธอมักคิดว่าตัวเองเป็นออทิสติกไม่สมควรที่จะถูกรัก เธอเลยมีความกลัวและกังวลว่าอีจุนโฮจะได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ ขอบอกเลยค่ะว่าความรักของอีจุนโฮและอูยองอูไม่ง่ายเลยค่ะเพราะมีอุปสรรคเยอะมาก ๆ

ปัญหาครอบครัวของ Woo Young Woo และแม่ผู้ให้กำเนิด

ครอบครัวของ Woo Young Woo นั้นซับซ้อน เพราะในตอนแรกเราเห็นว่าพ่อของเขา Yu Guanghao เลี้ยงดู Yu Yingyu เพียงลำพัง เมื่อเขาไปทำงาน เขาต้องฝาก Woo Young-woo ไว้กับเจ้าของอพาร์ตเมนต์ พ่อของ Yu Yingyu เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่เด็กจนโต จนกระทั่งครึ่งหลังของตอนนี้มีการเปิดเผยว่าหยูหยิงหยูมีแม่ด้วย เมื่อเธอยังเด็ก หยูหยิงหยูถามพ่อของเธอว่าเธอมีแม่ไหม แต่พ่อของเธอบอกเธอว่าแม่ของเธอตายแล้ว แต่สุดท้ายเธอได้รู้ความจริงจากยายว่าแม่ของเธอไม่ได้ตายแต่ทิ้งเธอไป

ตอนแรกผู้เขียนคิดว่าบทจะเก็บปมนี้ไว้นานแล้ว แต่เปล่าเลย เพราะเปิดเผยมาครึ่งเรื่องแล้ว ชีวิตของอูยองอูจะไปทางไหนและครอบครัวของเธอจะกลับมาสมบูรณ์อีกครั้งหรือไม่ เราจะรอดูกันต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *