รีวิวหนังผี เรื่อง คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามารีวิวหนังสยองขวัญ หนังผีล่าสุด เรื่อง The Curse of the Weeping Woman (ไทย: คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้) เป็นภาพยนต์แนวสยองขวัญของอเมริกัน ที่บอกเลยว่าไม่ดูถือว่าพลาดมาก และกำกับโดย ไมเคิล ชาเวส ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาคที่หกของจักรวาลคนเรียกผี (The Conjuring Universe) อ่านรีวิวที่นี้ แต่ถ้าใครที่ไม่อยากโดนสปอยก็สามารถรับชมได้ก่อนใครที่ ดูหนังheใหม่ ได้เลยค้าา

เรื่องราวความน่ากลัวของหนัง The Curse of the Weeping Woman

เปิดเรื่อง the curse of la llorona พากย์ไทย ด้วยเรื่องราวของลาโรโยนา ในยุคอดีตกาลตอนที่เธอยังเป็นคนอยู่ ลาโรโยนา เป็นสาวสวยที่ตกหลุมรักกับเศรษฐีรูปงาม ได้แต่งงานและมีลูกชาย 2 คน แต่ไม่นานจากนั้นสามีก็ไปมีหญิงใหม่ และพามาหยามเธอถึงที่บ้าน ทำให้ลาโรโยนาโกรธจัดจนขาดสติ ด้วยความคิดอยากจะประชดสามีจึงจับลูกชายทั้ง 2 กดน้ำตาย พอลูกตายสติกลับมา ลาโรโยนารู้สึกผิดกับบาปที่เธอได้ทำลงไป เลยกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย วิญญาณไมได้ไปผุดไปเกิด แต่กลับวนเวียนตามล่าเอาชีวิตเด็กเพื่อเอามาทดแทนลูกทั้ง 2 ของเธอ หนังตัดมาในยุค 70s เล่าเรื่องราวครอบครัวของแอนนา เจ้าหน้าที่ศูนย์สังคมสงเคราะห์ในลอส แองเจลิส แอนนาดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวเม็กซิกันที่มีแพททริเซีย ผู้เป็นแม่และลูกชายอีก 2 คน ครอบครัวนี้บังเอิญไปต้องคำสาปของลาโรโยนา ที่กำลังตามเอาชีวิตลูกชายทั้ง 2 ของแพททริเซีย และด้วยความที่แอนนาไปพัวพันกับครอบครัวนี้ทำให้ ลาโรโยนา มาตามพยาบาทต่อถึงครอบครัวของเธอ ทำให้คริส และ แซม ลูกทั้ง 2 ของแอนนากลายเป็นเป้าหมายต่อไปของลาโรโยนา

หนังทำได้น่ากลัวมากในช่วงแรก กับการปูความสยองของลาโรโยนา ที่เริ่มคืบคลานมาสู่ครอบครัวของแอนนา ฉากหลอกหลอนหลาย ๆ ฉากถือว่ามีไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ทั้งฉากหลอกเด็กในรถเล่นกับกระจกหน้าต่างมือหมุน เป็นฉากสยองชวนลุ้นมาก และฉากหลอกเด็กริมสระน้ำที่ดึงเอาร่มกันฝนมาเป็นอุปกรณ์ผีหลอกได้เข่าท่าดี ที่น่าเสียดายคือฉากเด็ด ๆ ที่น่ากลัวนี่เราได้เห็นกันหมดแล้วในตัวอย่างหนัง ฉากอื่น ๆ ก็ไม่ได้ชวนลุ้นเท่านี้แล้ว การออกแบบภาพลักษณ์ของลาโรโยนา ก็ถือว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะ เป็นผีหน้าขาวตาดำฟันดำอยู่ในชุดลูกไม้สีขาวเหมือนชุดเจ้าสาว พอเป็นชุดขาวแล้วจับไปอยู่ในมุมมืด ๆ ก็เอาไปประยุกต์ใช้ในฉากหลอนได้มาก แต่พอเข้าครึ่งหลัง ลาโรโยนา เริ่มปรากฏตัวบ่อยขึ้น แล้วไม่โผล่มาแบบวับ ๆ แวม ๆ อีกต่อไปแล้ว แต่มาแบบตัวเป็น ๆ โจ้ง ๆ เลย พออกมาถี่ขึ้น ความน่ากลัวก็ลดน้อยถอยลงไป แรก ๆ ยังปิดตาชวนลุ้น พอเข้าครึ่งหลังนี่นั่งดูได้เฉย ๆ แล้ว

LaRoyonani Ghost เกินขีดจำกัดในการเรียกผีทั้งหมดในจักรวาล ใช่ เธอมีร่างกายที่ยังสามารถออกมาปลอบประโลมและปล้ำเหยื่อได้ ฉากรังแกเด็กๆ ออกมาทุกวัน และจากนั้นก็เริ่มไร้ประโยชน์ ต้องหากินกับฉากธรรมดาๆ ในหนังผี เหมือนเล่นฉากอาบน้ำมาไม่รู้กี่เรื่องแล้ว แล้วมันก็น่าผิดหวังที่เด็กในเรื่องต้องเล่นบททะลึ่งและทำเรื่องโง่ๆ ที่มีแต่จะทำให้เรื่องแย่ลง ตามตำนาน วิญญาณของ La Royona จะปรากฏตัวก่อนที่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะได้ยินเสียงของเธอเรียกหาลูกของพวกเขา แต่ในภาพยนตร์ไม่ได้ใช้เสียงที่โหยหาของเธอ แม้ว่าลักษณะนี้น่าจะเพิ่มความน่าสะพรึงกลัวของเธอให้มากยิ่งขึ้น

คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้

สิ่งที่โดดเด่น ของภาพยนต์เรื่องนี้ คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้

the curse of la llorona พากย์ไทย นำเรื่องราวประวัติศาสตร์พื้นบ้านมาสู่จอเงิน และถือว่ามีความพยายามอย่างมากในการผลิต รวมตำนานและแรงจูงใจในการปรากฏตัวของวิญญาณชั่วร้ายที่เต็มไปด้วยตัวละครที่น่าสนใจจากหลากหลายวัฒนธรรมในระดับที่พยายามเข้าถึงทุกประเด็น

การแสดงของนักแสดงผู้ใหญ่นั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ย ส่วนดาราเด็กก็แสดงดีมากทุกคน อีกทั้งยิ่งมีอดีตอันดำมืดของตัวละครหลักทั้งหมดและชีวิตที่เจ็บปวดของพวกเขาก็ยิ่งสร้างความรู้สึกอยากช่วยให้พวกเขามีชีวิตรอดมากขึ้นเท่านั้น ในขณะเดียวกัน มีฉากที่น่าสยดสยองมากขึ้นใน “The Curse of La Llorona” ซึ่งเป็นคำสาปของผู้หญิงที่กำลังร้องไห้

จุดเด่นที่นอกเหนือจากการออกแบบฉากผีสุดสร้างสรรค์สไตล์จักรวาลแห่งการปลุกผีแล้ว ต้องบอกว่า “The Curse of the Weeping Woman” ได้นำเรื่องราวของ “แม่” มาถ่ายทอดให้ผู้ชมได้รับชม ไม่ว่าจะเป็น ความบ้าคลั่ง แม่อย่าง La Llorona หรือแม่ที่รักลูกมากแต่กลับถูกคนที่ไม่รู้จักช่วยลูกตัวเองอย่าง Patricia Alvarez หรือแม้แต่แม่ที่ต้องต่อสู้กับจรรยาบรรณในการทำงานจนเธอเปลี่ยนตัวเองอย่างสิ้นเชิง ใจปกป้องลูกแม่เช่นแม่แอนนา

คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้

จุดเด่นหนัง

หนังที่ออกแบบชุดแต่งงานผีได้น่ากลัว แค่ยืนจ้องหน้ากระจก Let’s Cry อึ.. อย่าเข้ามาในหัวฉันตอนนี้ ผสมกับเสียงสะอื้นที่เป็นเอกลักษณ์ ทุกครั้งที่คุณมาหาเรา คุณโจมตีเรามากขึ้นและรบกวนเรา อย่างน้อยเธอก็ยังไม่ได้ทำ! เข้ามาเลย ฮ่าๆ มีเรื่องตลกเฮฮาที่ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพมากกว่าก้าวของพี่ทงแชหลายเท่า มันไร้เดียงสาน่ารักและตลก

ภาพยนตร์เชื่อมโยงจักรวาลของ Annabelle และ The Conjuring 2 ของ Gem Wan เข้าด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตุ๊กตาผีสิง และทำให้ “คน” จาก “The Conjuring” ปรากฏตัว

จุดเด่นของ Let It Not Factory คือการแสดงที่สมจริง โดยเฉพาะลูกๆ ของตัวเอกทั้งสอง เขารู้สึกหวาดกลัวและตกใจอย่างมากกับสิ่งลึกลับที่เขาค้นพบ นางเอกมีแม่ที่รัก การปกป้องลูกของคุณตลอดชีวิตรวมถึงการให้พิธีกรรมเสริมพลังหมอผีแบบยกหน้าเพื่อให้ดูมีมนต์ขลังยิ่งขึ้น

คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้

จุดอ่อนหนัง

หนังเล่าเรื่องประวัติศาสตร์การดวลผีต่างๆ จนคนดูไม่ต้องคิดคำถามหลักเลยเหมือนพยายามเติม แม้ว่าจะไม่มีอะไรให้พูดถึงเกี่ยวกับเนื้อหาที่มาจากนิทานพื้นบ้านของชาวเม็กซิกันเพียงอย่างเดียว แต่ก็ไม่มีความลึกลับเพียงพอที่จะทำให้เรามีอารมณ์ร่วมได้ รวมถึงการกล่าวถึงปมเดียวกันมากเกินไป

จังหวะหลอกผียังเน้นฟุตบาธแบบเก่า เนื้อตัวยังน่ารำคาญอีกด้วย แม้ว่า “Umbrella”, “Bathtub” จะมีจังหวะใหม่ๆ ที่ตกใจและงงกว่านั้นคือแก้วจะแตกทุกครั้ง 555

ทุกตัวละครในหนังพร้อมจะทำอะไรโง่ๆ ไม่มีอะไรที่หนูจะทำกับกล้องได้ตลอดเวลา มีเหตุผลเพียงเล็กน้อยที่จะสนับสนุนการกลับไปกลับมาเพื่อเปลี่ยนความคิดของคุณ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ แม่กับลูก ผี พ่อมด ล้วนเท่าเทียมกัน บางครั้งฉันอยากเดินเข้าไปในปล่องไฟ หลังจากนั้น ว้าว! จนมีความรู้สึกว่ามีคนตายก็ดีไม่สงสาร

รู้สึกว่าลำดับการเล่าเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้แปลกและบ่อยกว่านั้น เขาเริ่มคิดสิ่งต่างๆ เช่น เฮ้ ทำให้เราสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และย้อนไปถึงตำนาน แต่เรื่องนี้ เริ่มเล่าตำนานก่อนที่จะเห็นนางเป็นผี เห็นแรงจูงใจ ดูการกระทำ ซึ่งทำให้เรื่องที่เล่ากันต่อมาอ่อนลงมาก จนกลายเป็นหนังผีที่ไม่มีอะไรน่าจดจำ

โดยรวมแล้วหนังผี คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้ น่าดูหรือเปล่า?

ส่วนตัวแล้วผู้เขียนมองว่าหนังผี คําสาปมรณะจากหญิงร่ําไห้ พากย์ไทย เป็นหนังที่ทำออกมาได้ในระดับปานกลางเหนือกว่ามาตรฐานเล็กน้อย ทั้งในส่วนของเรื่องราว ความสยองขวัญและตำนาน ทำให้หนังเรื่องนี้ถือว่ามีความน่าสนใจตัวเองพอสมควร

แต่ถ้าถามหนังผีเรื่อง The Curse of La Lorona คุ้มไหม! ? จุดนี้ต้องบอกว่าเป็นหนังระดับหนึ่งที่ควรค่าแก่การดูยามว่าง เมื่อฉันอยู่คนเดียวในตอนกลางคืน ฉันต้องการดูหนังสยองขวัญเพื่อคลายความเบื่ออย่างแน่นอน

การปราบผีช่วงท้ายเรื่องดูงงๆ รู้สึกไม่น่าเชื่อถือแม้ว่านักเวทย์จะดูดีมาก แต่วิธีที่คุณทำพิธีกรรมนั้นขาดพลัง ขาดความมั่นใจ แถมพอผีมา หมอผีก็พูดเรื่องขายทรัพย์สินให้มีชีวิตรอด…แล้วก็หายไปดื้อๆ ซะงั้น อันนี้เหมือนหนังตลกคาเฟ่เลย

จุดประสงค์ของ Spectre ดูเหมือนจะยังวนเวียนอยู่กับการเลือกเด็กๆ โดยไม่มีเหตุผล ทำไมต้องระบุลูกของตัวละครหลัก? ทำไมถึงมีผี? ทำไมกลางคืนไฟเยอะแต่กลางวันมา? แม้ว่าหนังจะชี้ให้เห็นถึงด้านปีศาจ แต่เหตุผลที่ถูกสิงก็ยังไร้ประโยชน์ โดยรวมแล้ว ยังขาดแรงจูงใจที่น่าเชื่อถือ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *