รีวิวหนัง แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี อิงจากเหตุการณ์จริง

วันนี้เรามารีวิวหนังผีล่าสุด เรื่อง แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี annabelle creation เป็นหนังที่อ้างอิงจากเรื่องจริง ถึงจะแค่บางส่วนแต่ ได้รับความนิยมมาก สำหรับคอหนังสยองขวัญเหนือธรรมชาติ หาดูได้แล้วใน netflix ให้ชมกันเต็มเรื่อง แบบจุใจกันไปเลย ภาพยนต์เรื่องนี้ถ้าถามว่ามีกี่ภาค และควรดูเรียงลำดับยังไง แนะนำเลยว่า ภาคนี้เป็นภาคกำเนิดตุ๊กตาผีสิงที่สนุกมากไม่แพ้ภาคอื่นแน่นอน

ทำความรู้จักหนัง เรื่อง Annabelle Creation แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี

แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี (อังกฤษ: Annabelle: Creation) เป็นภาพยนตร์อเมริกันในปี ค.ศ. 2017 แนวสยองขวัญและเหนือธรรมชาติ เป็นพรีเควลของภาพยนตร์เรื่อง แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี ในปี ค.ศ. 2014 และลำดับที่สี่ในภาพยนตร์ชุด เดอะคอนเจอริง กำกับโดย เดวิด เอฟ. แซนด์เบิร์ก และเขียนบทโดย แกรี ดาวเบอร์แมน นำแสดงโดย สเตฟานี ซิกแมน, ทาลีธา เบตแมน, แอนโทนี ลาพาเกลีย และมิแรนดา ออตโท เนื้อเรื่องเล่าถึงการกำเนิดตุ๊กตาแอนนาเบลล์

ในปี 2013 ภาพยนตร์สยองขวัญอเมริกันได้รับการฟื้นฟูด้วยภาพยนตร์สยองขวัญที่สร้างจากเรื่องจริงของคู่รักนักฆ่าในตำนาน กำกับโดยเจมส์ วาน ผู้กำกับชื่อดังชาวเอเชีย มีคนพูดถึงแอนนาเบลล์มากมาย ตุ๊กตาผีสิงที่เชื่อกันว่ามีวิญญาณชั่วร้ายเข้าสิง

เป็นผลให้ในปีถัดไป (2014) ภาพยนตร์ภาคแยกของเธอได้รับการปล่อยตัว แต่ตอนแรกของภาพยนตร์เรื่องนี้ติดตามเหยื่อที่พบกับปีศาจในตุ๊กตาแอนนาเบลล์ ปีนี้เราจะมาทำความรู้จักกับตุ๊กตาผีกันให้มากขึ้น มันมาจากไหนและใครคือวิญญาณในนั้น?

แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี

เรื่องย่อ แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี

แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี เรื่องย่อ จุดเริ่มต้น มาจากครอบครัวหนึ่งที่มีสมาชิกคือ พ่อ แม่ และลูกที่ชื่อแอนนาเบลล์ พ่อประกอบอาชีพประกอบตุ๊กขาย พ่อและลูกสนิทรักใคร่กันดี วันหนึ่งครอบครัวได้เดินทางไปยังโบสถ์และขากลับก็เกิดรถเสียกลางทางพ่อก็พยายามที่จะซ่อม แต่ชิ้นส่วนของรถก็ตกลงไปกลางถนน ขณะนั้นก็มีรถคันหนึ่งกำลังผ่านมาลูกของเขาก็ไม่ได้ดูรถวิ่งไปหยิบของให้พ่อเลยถูกรถชนเสียชีวิตอย่างน่าสยดสยอง

12 ปีผ่านไป ก็มีกลุ่มเด็กกำพร้าจะเดินทางไปยังบ้านของครอบครัวของแอนนาเบลล์ ซึ่งตัวละครเด่นในกลุ่มเด็กกำพร้าคือ เจนนิส ที่ร่างกายของเขาพิการ เมื่อถึงบ้านเจนนิสพยายามเปิดห้องที่ล็อคไว้อยู่เจ้าของบ้านก็รีบเข้ามาขู่ว่าห้องนี้ห้ามแตะเด็ดขาดแล้วบอกว่าไปเลือกห้องอื่น พลบค่ำมีเรื่องน่าตกใจก็คือประตูห้องนั้นมันเปิดเอง เจนนิสก็บังเอิญเจอกุญแจที่เปิดประตูของตู้เก็บของเขาได้เปิดและสิ่งที่อยู่ในนั้นคือตุ๊กตาแอนนาเบลล์สุดหลอน

ความกลัวเจนนิสก็รีบกลับไปนอนอย่างว่องไว เช้าขึ้นมาเพื่อน ๆ ของเขาก็เห็นตุ๊กตาผีป้วนเปี้ยนอยู่ ตกดึกเจนนิสก็แอบเข้าห้องที่สุดหลอนนั่นอีก และแล้ววิญญาณผีร้ายซึ่งแปลงกายเป็นแอนนาเบลล์ก็ได้โผล่มาด้วยความต้องการวิญญาณของเจนนิส เจนนิสก็ถูกซัดลงมาจากชั้นบนเป็นเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บจนเดินไม่ได้อีกต่อไป เพราะ แอนนาเบลล์ต้องการวิญญาณและทำการสิงร่างของเจนนิส

สิ่งที่น่าติดตาม ต่อจากนี้ก็เป็นเรื่องของเจนนิสที่จะมีชีวิตรอดต่อไปหรือไม่จากการที่โดนวิญญาณร้ายเล่นงาน แล้วเด็ก ๆ ที่เหลือหละเขาจะหนีออกจากบ้านหลังนี้ได้อย่างไร

แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี

อีกหนึ่งฉากที่น่าประทับใจ

ฉากสะเทือนอารมณ์ที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ทำให้แอนนาเบลล์คลั่งไคล้คือตอนที่เธอพยายามตามหาพ่อที่เป็นช่างซ่อมรถยนต์ แต่ถูกรถที่ผ่านไปชนตายอย่างไม่ตั้งใจ อีกฉากคือ ฉากแรกที่เจนิซเจอตุ๊กตาแอนนาเบลล์ในห้องปิดตาย เพราะจะทำให้คุณตื่นเต้นไปกับเรื่องราวของการถูกแอนนาเบลล์ทำร้ายหลังจากเจอตุ๊กตาผีของแอนนา

อีกฉากหนึ่งคือ Jannis แอบเข้าไปในห้องนั้นเป็นครั้งที่สอง จนกระทั่งเจนิซและแอนนาเบลล่าพบกันอย่างระมัดระวัง และเห็นวิญญาณชั่วร้ายปลอมตัวเป็นแอนนาเบลล่า พยายามจะพรากวิญญาณของเจนิซไป ฉากนี้ทำให้ทุกคนตระหนักว่าภัยคุกคามทั้งหมดเกิดจากวิญญาณชั่วร้าย ไม่ใช่หญิงสาวที่ชื่อแอนนาเบลล์ และครั้งนี้ เจนิสก็ถูกโจมตี จนกระทั่งเขาเดินจากชั้นสองไปยังห้องที่มีผู้พิการหนักกว่า

แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี

จุดเด่นของหนังเรื่องนี้

จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่อง Annabelle Ghost Doll’s Birth คือความเขินอายของตุ๊กตา เรื่องราวของ Annabelle ดำเนินไปได้ด้วยดีเมื่อเจนิสเจ้าของบ้านไม่เข้าไปในห้องนั้นทำให้ผู้ชมสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ยิ่งเป็นการกำเนิดของตุ๊กตาแอนนาเบลล์ที่ทำให้หลายคนอยากดูภาคต่อ โครงเรื่องส่วนใหญ่เปิดเผยผ่านตัวละครของเจนิส ซึ่งเป็นเด็กกำพร้าและเด็กพิการ มันทำให้ผู้ชมตื่นเต้นว่า Giannis จะคิดอย่างไรกับ Annabelle ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาจะฆ่าแอนนาเบลล์หรือแอนนาเบลล์จะเอาวิญญาณของเขาไป? เรื่องราวยังสร้างจากเรื่องจริงอีกด้วย

ภาคนี้เป็นภาคที่ 2 ของ Annabelle ที่จะพาคุณย้อนกลับไปก่อนกำเนิดภาคแรก ใครอยากดูแนะนำให้ดูภาคนี้ก่อน จากนั้นดูตอนที่ 1 เพราะคุณจะสามารถเห็นความต่อเนื่องของเรื่องราวโดยไม่ต้องวนเป็นวงกลม

ตุ๊กตาผีสิงสุดหลอนชื่อ แอนนาเบลล์ ซึ่งกลายเป็นตัวละครผีที่ถูกพูดถึงในหนังสยองขวัญเรื่อง The Conjuring (2013) และ The Conjuring 2 (2016) รวมทั้งภาคสาม The Conjuring: The Devil Made Me Do It ที่เลื่อนฉายไปเป็นปีหน้า ความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ทำให้แตกหน่อออกมาเป็นหนังภาคแยก (Spin-off) ที่พูดถึงตุ๊กตาแอนนาเบลล์โดยเฉพาะ มีทั้งหมด 3 ภาคคือ Annabell (2014), Annabelle: Creation (2017) และ Annabelle Comes Home (2019) หลายคนคงสงสัยว่าแอนนาเบลล์ตัวจริงมีที่มาที่ไปอย่างไร และมีฤทธิ์เดชน่ากลัวเหมือนกับในหนังหรือเปล่า

ประวัติจริงของตุ๊กตา แอนนาเบลล์ กำเนิดตุ๊กตาผี

ตุ๊กตา แอนนาเบล ประวัติ ตัวจริงไม่น่ากลัวเหมือนในหนัง แต่เป็นตุ๊กตาหน้าตาน่ารักชื่อ Broken Ann หรือที่ชาวตะวันตกเรียกว่า ตุ๊กตาขนสีแดง ทำจากด้ายดิบ จมูกสามเหลี่ยมสีแดง สวมชุดสีขาว และถุงเท้าลาย Ed และ Lorraine Warren เป็นคู่สามีภรรยากันจริงๆ (ซึ่งเป็นตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่อง The Conjuring) แตกต่างจากที่เราเห็นในภาพยนตร์อย่างสิ้นเชิง ไม่มีตัวละครที่ชื่อเมียท้องของจอห์นมีอาเหมือนแอนนาเบลล์ตัวแรก

ความจริงก็คือ นักศึกษาพยาบาลชื่อ Donna ได้รับของขวัญวันเกิดครบรอบ 28 ปีจากแม่ของเธอจากตุ๊กตาแอนที่เธอทำลาย แม่ของเธอซื้อตุ๊กตาเก่าที่นั่น ตุ๊กตาตัวนี้ (ตุ๊กตาเก่า) จากร้านขายของเล่นในยุค 70 (ใกล้เคียงกับยุคที่ Annabelle ภาคแรกสร้างภาพยนตร์ในปี 1968 เมื่อตุ๊กตาถูกปีศาจเข้าสิง) แม้ว่างานสร้างจะเกิดขึ้นก่อนปี พ.ศ. 2498)

ส่วนความหลอนจริงๆ เริ่มจาก ตุ๊กตาเริ่มขยับได้เอง Donna เจ้าของตุ๊กตาแชร์หอพักเล็กๆ กับเพื่อนพยาบาลแองจี้ พบตุ๊กตาตัวนี้กระสับกระส่ายว่าฉันจะอยู่ตรงไหน ตอนแรกก็แค่ย้ายที่บนเตียงดอนน่า แต่หลังจากนั้นฉันก็เริ่มเปลี่ยนห้องเองได้ หรือกลับไปที่ห้องนอนของเอกแล้วประตูก็ปิดลงเอง บางครั้งตุ๊กตาก็ยังอยู่ในท่าขัดสมาธิ หรือพิงเก้าอี้ในครัวด้วยสองขา

จากนั้นก็เริ่มฮาขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีกระดาษแผ่นเล็กเขียนด้วยดินสอด้วยลายมือของเด็ก ๆ ทิ้งไว้ในห้องหอของพวกเขา คำพูดที่พบบ่อยที่สุดคือ “ช่วยเรา” และ “ช่วยลู” Lou เป็นแฟนของ Angie และอาศัยอยู่ในหอพักกับพวกเขาด้วย สิ่งต่าง ๆ เริ่มเลวร้าย วันหนึ่งเอกกลับมาพบตุ๊กตานอนอยู่บนเตียงโดยมี “คราบเลือด” บนมือของตุ๊กตา เมื่อรู้แล้วก็ต้องขอให้พ่อมดช่วยดูว่าหุ่นถูกผีเข้าหรือไม่

นักจิตวิทยาคนแรกที่นั่งกับดอนน่า แองจี้ และโดล บอกว่าหอพักของเธอตั้งอยู่ที่นี่ เดิมเป็นทุ่งหญ้าโล่ง ยังมีเด็กหญิงวัย 7 ขวบชื่อ “แอนนาเบลล์ ฮิกกินส์” (ตรงกับชื่อตัวละครในภาคแรก) ซึ่งถูกฝังอยู่ที่นี่ จากนั้นเมื่อตุ๊กตามาที่หอพัก แอนนาเบลล์ก็ถูกผีเข้าสิงเนื่องจากวัยเด็กของเธอชอบตุ๊กตา

หนังไม่เสียเซอร์ไพรส์ อย่างที่ฉันพูด ฉันรู้แค่ว่า “ดอนน่ากับแองจี้” รู้สึกรัก ผูกพัน และสงสารวิญญาณของแอนนาเบลล์มาก ดังนั้นทิ้งตุ๊กตาไว้ในหอพัก ฉันไม่ต้องการทิ้งไว้ที่อื่น
เหตุการณ์เริ่มขึ้นเมื่อเชื่อว่าวิญญาณของแอนนาเบลล์ออกอาละวาด นั่นไม่ได้เกิดขึ้นกับดอนน่าและแองจี้ แต่กับลูแฟนสาวของแองจี้ (ซึ่งแอนนาเบลล์คงไม่ชอบใจ) ตัวอย่างเช่น คืนหนึ่งลูตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อตามหาเขาขยับไม่ได้ เขาเห็นตุ๊กตาแอนนาเบลล์อยู่ที่เท้า ค่อยๆ ไต่ขาขึ้นและไล่ตามไปที่หน้าอก และเขาก็เริ่มสำลัก

ใบหน้าที่ไม่สบายดำคล้ำ เขาตื่นขึ้นในตอนเช้าเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้ฝันไป อีกอย่างคือลูกับแองจี้อยู่หอพักด้วยกัน พวกเขาได้ยินเสียงดังก้องมาจากห้องนอนของดอนน่า (ที่เธอไม่อยู่) ลูรอให้เสียงเงียบลงและเปิดประตู เขาเห็นตุ๊กตาแอนนาเบลล์นอนอยู่บนพื้น เขาเดินไปและรู้สึกว่ามีคนอยู่ข้างหลังเขา เขาหันกลับไปและไม่เห็นใคร แต่ทันใดนั้นร่างกายของเขาก็ก้มลงและเลือดก็ไหลออกมาจากหน้าอกของเขา นอกจากนี้ยังมีรอยข่วน 7 จุดบนหน้าอก แต่หายไปในสองวัน

การพบกับดอนน่าครั้งนี้ต้องผนึกกำลังสองสามีภรรยาเพื่อปราบวิญญาณของวอร์เรน พวกเขาค้นพบว่าแอนนาเบลล์ชั่วร้ายและจุดประสงค์ที่แท้จริงของมันคือการครอบครองดอนน่าหรือพรากวิญญาณของเธอไป และอธิบายว่าปีศาจมักไม่มีสิ่งของหรือตุ๊กตาแต่จะมีร่างกายเป็นมนุษย์ Donna ได้ยินดังนั้นก็นัดนักบวชมาที่หอพักเพื่อเป็นประธานในพิธี ให้คู่สมรสของ Warren นำตุ๊กตา Annabelle ไปจากพวกเขา

เรื่องราวของ Feiyan ไม่ได้จบลงเหมือนในหนัง ครอบครัววอร์เรนขนตุ๊กตาแอนนาเบลล์ขึ้นรถแล้วขับกลับบ้าน มีรถเสียระหว่างทาง เบรกไม่หยุดเครื่องยนต์บางตัวหน่วงพวงมาลัยไม่ทำงาน จนผมต้องหยุดระหว่างทางเพื่อเอาน้ำมนต์มาประพรมให้ตุ๊กตา โชคดีครับ ชิดขวาตั้งแต่แรก ดังนั้นทางกลับเมืองจึงไม่ใช่ถนนใหญ่ มิฉะนั้น แอนนาเบลล์จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *