รีวิวหนัง Netflix เรื่อง Army of the Dead แผนปล้นซอมบี้เดือด

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมา แนะนำหนังมาใหม่ เรื่อง แผนปล้นซอมบี้เดือด Army of the Dead ภาพยนต์แนว สยองขวัญ ,ซอมบี้ และเอาชีวิตรอด หนังเกี่ยวกับการปล้นซอมบี้ และได้ผู้กำกับฝีมือดี อย่าง  แซ็ค สไนเดอร์ มากำกับเรื่องนี้ หาดูและรับชมได้แล้วที่นี้ ดูหนังออนไลน์ หรือจะอ่านรีวิวหนังที่นี้ สามารถอ่านแล้วค่ะ

หนังซอมบี้ทุนสร้าง 70 ล้านเหรียญของ Netflix ที่โปรเจ็กต์เกิดจากผู้กำกับ Zack Snyder และเขาก็เป็นคนคุมงานเองทุกส่วน  ต่างจากปัญหาตอนที่ทำอยู่วอร์เนอร์กับจัสติกลีคจนมีปัญหาหลายอย่างถึงได้ทำเวอร์ชั่น ZACK SNYDER’S JUSTICE LEAGUE ของตัวเองขึ้นมา ซึ่งผลงานเรื่องนี้ก็เป็นการย้อนกลับไปทำหนังซอมบี้อีกครั้งหลังจากที่เคยทำ Dawn of the Dead (2004) ที่คอหนังซอมบี้คงรู้จักกันดีว่าเป็นหนังซอมบี้ขึ้นหิ้งเรื่องหนึ่ง

การกลับมาทำอย่างมีสไตล์และปราศจากแรงกดดันจากผู้บริหารค่าย การขายตั๋วเป็นเครื่องยืนยันถึงทักษะของ Zack Snyder อย่างแท้จริง แต่บ็อกซ์ออฟฟิศพลาดเป้าหมายและการผลิตก็ดูเลอะเทอะ มีผู้ชมจำนวนมากที่ไม่ชอบสไตล์งานของเขาเช่นกัน ตั้งแต่ความมืดมิดอย่าง Watchmen ไปจนถึงการใช้สโลว์โมชั่นของ Zack การผัดวันประกันพรุ่งของเขาได้กลายเป็นหนึ่งในลายเซ็นของเขาในทุกเรื่อง เมื่อความดีและความชั่วมาถึงเรื่องนี้ หลายๆ อย่างที่เขาเซ็นไว้ยังอยู่ครบ และเช่นเดียวกับ Zack เอง ได้มีการปรับปรุงหลายอย่าง เช่นเดียวกับผลงานใหม่ของเขา One Direction ดูเหมือนจะตอบสนองต่อผู้ชมในวงกว้างมากกว่าที่เคยเป็นมา

เรื่องย่อ Army of the Dead

แผนปล้นซอมบี้เดือด เรื่องย่อ เรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังเกิดโรคระบาดที่เปลี่ยนคนเป็นซอมบี้จนทำให้ลาสเวกัสพังพินาศและถูกตัดขาดจากส่วนอื่นๆ ของโลก สก็อตต์ วอร์ด (เดฟ บอติสตา) อดีตวีรบุรุษสงครามซอมบี้ซึ่งเป็นชาวเวกัสที่ต้องซัดเซพเนจรไปตั้งรกรากใหม่โดยทำงานย่างเบอร์เกอร์อยู่แถบชานเมือง ได้รับสุดยอดข้อเสนอจากหัวหน้าบ่อนคาสิโนที่ชื่อบลาย ทานากะ (ฮิโรยูกิ ซานาดะ) ให้บุกเข้าไปในเขตกักกันซอมบี้เพื่อฉกเงินจำนวน 200 ล้านเหรียญจากห้องนิรภัยใต้ย่านสตริป ก่อนที่รัฐบาลจะระเบิดถล่มเมืองในอีก 32 ชั่วโมงข้างหน้า เมื่อไม่มีอะไรจะเสีย สก็อตต์ตกลงรับข้อเสนอและรวบรวมสมัครพรรคพวกผู้เชี่ยวชาญเพื่อออกปล้นด้วยกัน ขณะที่ความกดดันถาโถมเข้ามาทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เหลือน้อยลงทุกที ห้องนิรภัยที่ได้ชื่อว่ามีระบบป้องกันแน่นหนา และฝูงอัลฟ่าซอมบี้ที่ทั้งเร็วและฉลาดกว่าเดิม สิ่งเดียวที่ทุกคนรู้ดีก็คือในการปล้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมานี้ ผู้รอดชีวิตจะได้เงินทั้งหมดไป

แผนปล้นซอมบี้เดือด

การดำเนินเรื่อง แผนปล้นซอมบี้เดือด

การดำเนินเรื่องของ Army of the Dead เต็มเรื่อง เรียกได้ว่ามาแบบตามสูตรหนังซอมบี้ที่เล่าเป็นเส้นตรง แต่ด้วยความที่หนังมีความยาวถึง 2 ชั่วโมง 28 นาที ทำให้ในช่วงแรกหนังมีช่วงเวลาในการปูเรื่อง และแนะนำตัวละครได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ในช่วงแรกหนังอาจเนิบช้าไปบ้าง แต่ด้วยความที่พาร์ทดราม่า และการปูเรื่องที่ปูมาดี ทำให้องก์ 2 -3 ของหนังคนดูสามารถคล้อยตามและเอาใจช่วยกับตัวละครได้ ซึ่งเป็นจุดที่หนังซอมบี้น้อยเรื่องในยุคนี้จะทำได้ เพราะส่วนใหญ่มัวไปโฟกัสที่ความสยอง ความระทึก ภายในเวลาอันน้อยนิด

จุดขายของหนังอีกอย่างคือการสร้างโลกซอมบี้สุดหลอนของมันเอง ซอมบี้ในภาพยนตร์เรื่องนี้คล้ายกับภาพยนตร์เรื่อง “Zombieland” ซึ่งซอมบี้แบ่งออกเป็นประเภทฉลาดและโหดร้าย และราชินีซอมบี้ เสือซอมบี้ ซอมบี้จำศีล ตัวละครซอมบี้แต่ละตัวสามารถสร้างความบันเทิง ตื่นเต้น ให้กับผู้ชมด้วยความสามารถที่แตกต่างกัน มันเหมือนกับการเล่นเกมที่คุณต้องเผชิญกับมินเนี่ยนที่อ่อนแอกว่าไปหามินเนี่ยนที่แข็งแกร่งกว่า ที่น่าชื่นชมคือ Schneider สามารถสร้างใบหน้าซอมบี้ในเรื่องซึ่งน่าจดจำมาก โดยเฉพาะเสือซอมบี้ เท่และสยองในตัวเดียว

แผนปล้นซอมบี้เดือด

องค์ประกอบและพล็อตหนัง

องค์ประกอบของหนัง

ฉาก : มีภาพติดเรทนิดหน่อย ฉากบู้ระห่ำกับซอมบี้เดือดจัดมากแบบมันส์สุด ๆ บางสถานการณ์ก็ลุ้นระทึกไปกับตัวละคร นอกจากนี้จะเห็นได้เลยว่าพี่แซ็กยังคงสไตล์เทคนิคภาพสโลว์โมชั่นที่เป็นเอกลักษณ์ของพี่แกไว้อยู่เหมือนเดิม เท่ ๆ เพียงไม่กี่ช็อตในช่วงเวลานั้น ๆ

เสียง : มีพากย์ไทย ดนตรีประกอบก็สนุกและไพเราะฟังเพลินหูมากกและที่สำคัญเสียงปืนกระหน่ำยิงหรือเสียงระเบิดก็สะใจหูสุด ๆ

เอฟเฟค CG : จัดเต็มแบบไม่กั๊ก เช่น ฉากระเบิดนิวเคลียร์,ซอมบี้ร่างกระจุยและbloodกระจายไปทั่วและอื่น ๆ อีกมากมาย

แสง สี : สวยงามตามสไตล์อเมริกา

พล็อตเรื่อง army of the dead เต็มเรื่อง พากย์ไทย

ก็ถือเป็นหนังซอมบี้อีกเรื่องหนึ่งก็ว่าได้ เพราะ “Undead Army” เป็นหนังที่เต็มไปด้วยองค์ประกอบประจำของหนังซอมบี้ที่เราคุ้นเคย นอกจากนี้ยังมีพล็อตที่คล้ายกันกับภาคต่อของ Train to Busan Peninsula ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

แต่เมื่อมันอยู่ในมือของเจ้าพ่อ CGI และเจ้าพ่อเรท R อย่าง Snyder มันทำให้ Army of the Dead เป็นหนังซอมบี้ที่มีสูตรผสมที่สนุก ภาพยนตร์ให้ความรู้สึกที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่น เต็มไปด้วยการยิง การไล่ล่า และภารกิจที่มีส่วนร่วม

โดยเฉพาะฉากสู้ซอมบี้ที่ทำออกมาได้ชวนติดตาม ให้อารมณ์เหมือนกับกำลังเล่นเกมตะลุยซอมบี้มันส์ ๆ อย่าง Left4Dead หรือ Resident Evil ที่นอกจากจะยิงกันมันส์สะใจแล้ว ยังเต็มไปด้วยความโหดระดับเรท R อีกด้วย ใครที่ชื่นชอบเกมแนว Shooting น่าจะชื่นชอบฉากแอคชั่นของหนังเรื่องนี้ไม่น้อย

แผนปล้นซอมบี้เดือด

ข้อเสีย และ ความน่าติดตาม

ข้อเสีย

สำหรับข้อเสียของ “Undead Army” เกมประเภทนี้จะต้องเผชิญกับสูตรบางอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตัวละครตายทั้งคู่ถ้าใครดูหนังแนวนี้ก็จะเดาได้ว่าตัวละครไหนโดนประหารและตัวไหนสร้างมาเพื่อความอยู่รอด

นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคัดเลือกนักแสดงที่ไม่ใช่รายชื่อ หรือนักแสดงแถวหน้าอย่าง เดฟ เบาติสต้า ที่ก้าวสู่บทพระเอกเต็มตัวเป็นครั้งแรกทำให้การแสดงในเรื่องดูไม่เป็นธรรมชาติ ตัวเอกของหนัง รู้สึกเหมือนเป็นหนังแอคชั่นระดับ B ที่น่าจดจำไม่น้อย รวมถึงประสิทธิภาพ Battista ก็ยังสู้หนังไม่ได้ น่าเสียดายที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกสร้างเป็นกิจกรรมการแสดง แต่ก็ไม่สำเร็จ

โดยรวม Army of the Dead ถือว่าเป็นอีกหนังซอมบื้ที่เน้นเพื่อดูเอาบันเทิงแบบถอดสมองดู หนังแทบไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ หรือต่างจากหนังซอมบี้สูตรสำเร็จในยุคหลัง ๆ ความโดดเด่นคือการพยายามสร้างจักรวาลซอมบี้ของ แซค สไนเดอร์ และการเล่นกับความโหดแบบเรท R ใครที่ชอบหนังที่ดูเอามันส์ ไม่ต้องคิดมาก นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรพลาด

ความน่าติดตามและความรู้สึกหลังชม

เรื่องนี้เป็นความพยายามของพี่ศักดิ์ที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่โดยไม่ทำลายเสน่ห์เดิม ด้วยการยกระดับซอมบี้ไปสู่ระดับเหนือมนุษย์ ซอมบี้เหล่านี้ฉลาดเหมือนที่เราเห็นในตัวอย่าง รวดเร็ว คล่องตัว และคิดอย่างเป็นระบบ ในส่วนของบอสซอมบี้มีการพัฒนาทางอารมณ์ ความรักและความเจ็บปวดก็เหมือนกับผู้คน ฉากซอมบี้คู่นี่น้ำตาซึมเลย

มีศพอยู่ทุกที่และฉากต่อสู้นี้เดือดจริงๆ เสียงและเอฟเฟกต์ไม่ประทับใจและไม่ทำให้ผิดหวัง ในแง่ของเทคนิคการถ่ายทำและการตัดต่อ นักแสดงทุกคนดูเท่มากในฉากแอ็คชั่น

เหตุที่ต้องพูดว่าฉากแรกเป็นฉากที่สร้างสรรค์ที่สุดเพราะเรื่องราวหลังจากนั้นไม่ได้กลับไปเป็นแบบนั้น แม้ว่าจะยังมีเรื่องตลกอยู่บ้าง หนังเลือกที่จะบอกฮีโร่ใหม่อย่างรวดเร็วด้วยการเสริมทีม แต่ครั้งนี้เป็นการกลับมาอีกครั้ง ซอมบี้ในลาสเวกัสได้รับการเปลี่ยนแปลงที่สั่นสะเทือนโลก นี่คือส่วนที่ Zack เองต้องการขายไอเดียใหม่ๆ ให้กับซอมบี้ เขารีบเปิดส่วนนี้ตั้งแต่ก้าวแรกที่ทีมฮีโร่เข้าสู่ลาสเวกัส เมื่อซอมบี้ในลาสเวกัสมีลำดับขั้น มีราชา ราชินี และพันธมิตรรูปแบบพิเศษที่กลายเป็นซอมบี้พร้อมความสามารถใหม่ๆ มากมาย เช่น ความว่องไวในการหลบหลีกการโจมตี จิตสำนึกที่สามารถรับคำสั่งจากกษัตริย์ได้ ได้มีการจัดพิธีบวงสรวง มีเสือผีดิบซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของพระราชา ซอมบี้สามารถขี่ม้าได้ มีสิ่งก่อสร้างคล้ายพระราชวังในหมวกกันกระสุน บางอย่างเป็นความลับเล็กน้อย เรื่องราวที่ถูกระงับนี้ไม่ได้ดำเนินต่อไป แต่ก็ถือว่าไอเดียบรรเจิด และอยากรู้ว่าภาคต่อไปแซคจะใช้ไหม หรือมีแค่นี้ ก็จบแล้ว

ความรู้สึกหลังจากดูจบ แผนปล้นซอมบี้เดือด

พูดตามตรงมันน่าสนใจกว่าส่วนหลัก หนังใช้รูปแบบการปล้นการวางแผนการปล้นที่ทำได้ดี หนังสนุกมาก การดำเนินเรื่องเนียนมาก

นักแสดงทุกคนสวมบทบาทได้ดีและทำให้ตัวละครมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น่าติดตามแต่น่าเสียดายที่ตัวละครแต่ละตัวไม่มีฉากให้โชว์ฝีมือ ตัวละครที่โชคร้ายที่สุดคือ Ralph นักแข่งรถหนุ่มที่แทบจะไม่มีบทบาทในการปล้นเลย เปิดอย่างเทพจนอยากเห็นทีมนี้บุกลาส ลุยซอมบี้มากกว่าทีมภาคแรก

สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้คือทิศทางของภาพยนตร์ที่คาดเดาได้ง่าย เรียกได้ว่าเป็นไปตามกิจวัตรของหนังโจรกรรมโดยสิ้นเชิง ดังนั้น พล็อตและการดำเนินเรื่องของหนังจึงไม่มีอะไรแปลกใหม่

ด้านตัวละครบางตัวมันไม่ค่อยสมเหตุสมผลเลย ดูไร้สติมาก ๆ และบางตัวละครก็น่าเสียดายที่ลงเอยไม่สวยงาม

ซอมบี้ในเรื่องนี้ในความรู้สึกของเรานะคะรู้สึกว่าน่ากลัวน้อยลงดูแล้วนึกถึงซอมบี้ในยุคหินเก่า ดูแปลกใหม่และน่าติดตามอยู่ค่ะ

อีกปมที่คาใจมาก ๆ คือศพที่เสียไปก่อนหน้านั้นทำไมการแต่งกายถึงคล้ายกับทีมของคุณวอร์ด ถึงแม้ว่ามันมีการสันนิษฐานบลา ๆ แล้วก็ตาม แต่มันดูไม่เมคเซ้นเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *