รีวิว Signal สัญญาณลับ ล่าข้ามเวลา

Signal สัญญาณลับ ล่าข้ามเวลา

Signal สัญญาณลับ ล่าข้ามเวลา

ซีรีส์จากปลากปากกาของผู้เขียนบทเนื้อหอมอย่าง คิมอึนฮี นักเขียนบทชื่อดังที่สร้างผลงานได้รับความนิยมมากมาย ไม่ว่าจะซีรีส์ Sign (2011) รีวิวหนัง ซีรีส์ Netflix ซอมบี้โชซอนอย่าง Kingdom ทั้งสองซีซั่น รวมถึง Signal เรื่องนี้ที่สร้างปรากฏการณ์ความนิยมขณะที่ออกอากาศ

พัคเฮยอง เป็นโปรไฟล์เลอร์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์เพื่อหาลักษณะ/นิสัย ฯลฯ เว็บดูหนัง ของผู้กระทำผิดจากการรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้จับตัวผู้กระทำผิด) ผู้สูญสิ้นศรัทธาในการทำงานของตำรวจ เพราะพี่ชายของเขาเคยต้องถูกจำคุกโดยความผิดที่ไม่ได้กระทำ และต้องจบชีวิตลง วันหนึ่ง เขาได้พบกับวิทยุสื่อสารรุ่นเก่า และมีเสียงใครบางคนที่เขาไม่รู้จักเรียกชื่อเขา และบอกข้อความที่เขาไม่เข้าใจ

ต่อมาเขาพบว่า วิทยุสืื่อสารเครื่องนั้น ไม่สามารถทำงานได้เพราะเป็นวิทยุรุ่นเก่าที่เสีย เขาได้แต่สงสัยว่าทำไมมันถึงทำงานได้ในวันนั้น เขาจึงไปยังสถานที่ที่สัญญาณผ่านวิทยุสื่อสารพูดถึง เขาพบว่าที่นั่นมีศพอยู่ตามที่เสียงนั้นบอก

Signal สัญญาณลับ ล่าข้ามเวลา

ศพที่เขาพบ นำเขาไปสู่คดีเก่าที่เกือบหมดอายุความ โดยทียังไม่สามารถหาผู้กระทำความผิดได้ ด้วยความสามารถของเขา และการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชาซูฮยอน สุดท้ายพวกเขาก็สามารถจับตัวคนร้ายได้ทัน ก่อนที่อายุความของคดีจะหมดลง

หลังจากนั้น เขาได้คุยกับคนคนนั้นทางวิทยุสื่อสารอีก เขาพบว่าเจ้าของเสียงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ครั้งนี้ เขากลับไม่รู้จักว่าเขาเป็นใคร เรื่องราวยิ่งน่างงงวย เมื่อเขาพบว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ชื่อ อีเจฮัน ที่เป็นเจ้าของเสียง

ความจริงแล้ว อีเจฮัน คือเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในปี เว็บดูหนังฟรี 1989 ทั้งคู่กำลังสื่อสารกันผ่านวิทยุสื่อสาร ข้ามมิติของเวลา ทั้งคู่ตกลงทำงานร่วมกัน เพื่อไขคดีที่เป็นคดีค้าง

Signal สัญญาณลับ ล่าข้ามเวลา

ดูหนัง พัคแฮยอง (Je-hoon Lee) ตำรวจหนุ่มหน่วยลาดตระเวน ที่วัยเด็กของเขาเคยเผชิญกับเรื่องเลวร้ายใกล้ตัวในปี ค.ศ 2000 เมื่อ ยุนจอง เพื่อนร่วมชั้นเรียนถูกคนร้ายลักพาตัวไปต่อหน้าต่อตาเขา ด้วยวัยที่เป็นเด็กในตอนนั้น แฮยอง ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรเธอได้ ทั้งการสืบสวนของตำรวจในตอนนั้นยังจับต้นชนปลายไม่ถูก คำให้การของเด็กน้อย แฮยอง จึงไม่มีใครสนใจ คดีการลักพาตัว ยุนจอง จึงกลายเป็นคดีเย็น (Cold Caseคดีที่ถูกแช่แข็งทิ้งไว้ไม่สามารถปิดคดี หรือจับตัวคนร้ายได้) ไม่สามารถปิดได้ จนในปี 2015 นี้แม้คดีความของยุนจองจะใกล้หมดอายุความก็ตาม แม่ของเธอก็ยังมายืนหน้าสำนักงานตำรวจ เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกสาวตลอดระยะเวลา 15 ปี

กระทั่ง แฮยอง ตำรวจหนุ่มที่มีงานอดิเรก คือการวิเคราะห์พฤติกรรมเหล่าเซเลปคนดังเพื่อขายนักข่าว ถูก ชาซูฮยอน (Hye-su Kim) ตำรวจหญิงฝ่ายสืบสวนจับตัว เพราะเขาถูกแจ้งความว่าเป็นสตอล์กเกอร์ หนังฟรี ในคืนนั้นเองที่สถานีตำรวจ แฮยอง ได้พบกับวิทยุสื่อสารเก่า ที่กำลังจะถูกนำไปทิ้งอันหนึ่งเข้า เขาได้ยินเสียงจากวิทยุอันนั้นส่งสัญญาณเรียกชื่อเขา พร้อมกับบอกว่าพบศพของคนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีลักพาตัว ยุนจอง

Signal สัญญาณลับ ล่าข้ามเวลา

เสียงเรียกจากวิทยุนั้นก็คือ อีแจฮัน (Jin-Woong Cho) ฝ่ายสืบสวนที่ส่งสัญญาณความลับคดีในอดีต เพื่อให้ พัคแฮยอง ไขคดีในอนาคต เพียงแต่ว่าอดีตกับอนาคตที่เชื่อมถึงกันได้ครั้งนี้ แม้มันจะช่วยคลี่คลายคดีไขปมความลับในอดีต แต่มันอาจนำมาซึ่งเรื่องอันตรายถึงชีวิตของพวกเขาและผู้บริสุทธิ์เช่นกัน หากคิดเปลี่ยนแปลงอดีตที่พวกเขาอยากแก้ไขให้เป็นอย่างใจต้องการ

ซีรีส์สืบสวน ระทึกขวัญ เหนือธรรมชาติ ที่สนุก ตื่นเต้น ดีเยี่ยมเลยนะ อาจจะคนละอารมณ์กับ หนังใหม่ Voice ที่ดูก่อนหน้าไปสักหน่อยตรงที่ Signal เรื่องนี้ไม่ได้เน้นที่สถานการณ์คับขัน แต่เน้นที่ปมตัวละครความลึกลับของคดีการสืบสวนไขความจริง ส่วนตัวผมเองช่วง EP 1-10 นี่บันเทิงมาก สนุกไปกับการไขคดีต่าง ๆ แต่พอเริ่ม EP 11 เป็นต้นไปถึงจะยังบันเทิงไปกับซีรีส์อยู่ก็จริง แต่ความรู้สึกตื่นเต้นแบบช่วงแรกกลับลดลงมาบ้าง

Signal สัญญาณลับ ล่าข้ามเวลา

ดูหนังออนไลน์ ในช่วง EP 1-10 นั้นแม้จะมีการปูพื้นปมเรื่องราวของสามตัวละครหลักของเรื่อง อย่าง พัคแฮยอง, ชาซูฮยอน, อีแจฮัน ก็ตาม แต่ช่วงนี้คดีส่วนใหญ่จะยังไม่ได้ลงลึกรายละเอียด ปมความหลังของตัวละครมากนัก น้ำหนักของเรื่องราวจึงเป็นการสืบสวนคดีล้วน ๆ ซึ่งทำออกมาได้ดีมาก เปิดหัวมาคดีแรกอย่างการลักพาตัว ยุนจอง ก็สนุกมากซับซ้อนกำลังดี หรือคดีถัดไปที่เป็นคดีที่สอง หลังจากทีมสืบสวนคดีเย็นถูกตั้งขึ้นมาอย่าง คดีฆาตกรรมต่อเนื่อง คยองกีนัมบู

ซึ่งก็คือคดีที่ได้แรงบันดาลใจจาก ดูหนังฟรี Hwasong Murder Caseคดีฆาตกรรมต่อเนื่องผู้หญิงในคืนฝนตก คดีดังในเมือง ฮวาซอง ที่ปัจจุบันยังปิดไม่ลงและตามจับคนร้ายไม่ได้ ทั้งยังเป็นคดีที่ถูกนำมาอ้างอิงใช้สร้างเป็นหนังอยู่หลายครั้ง อย่างเรื่อง Tunnel (2017) ล่าข้ามเวลา, Memories of Murder (2003) ฆาตกรรม ความตาย และสายฝน, Partners for Justice, Confession of Murder (2012) เรื่องนี้ยังมีเวอร์ชั่นรีเมคญี่ปุ่นในปี 2017 อีกด้วย คดี คยองกีนัมบู ก็เป็นอีกคดีหนึ่งที่ทำออกมาได้สนุกมากเช่นกัน

พอซีรีส์เริ่มเข้าเรื่องราวปมของตัวละครหลักหลังจากนั้น ว่าง่าย ๆ คือพอเข้าคดีในอดีตที่เกี่ยวข้องกับพี่ชายของ พัคแฮยอง แล้วนั่นแหละ ที่ความรู้สึกแบบช่วงแรกถึงเริ่มเปลี่ยนไป เพราะช่วงนี้ซีรีส์ใส่ความดราม่าเข้ามาเยอะเอามาก ๆ เอาจริงมันก็ถือว่าเป็นดราม่าที่ยังทำงานกับความรู้สึกคนดูได้ดี แต่พอเริ่มปมดราม่าเยอะเข้าก็มีรู้สึกเฝือบ้างเหมือนกัน เพราะยิ่งเข้าช่วงท้าย บทประเภท โชคชะตา ลมเพลมพัด ความบังเอิญ อะไรแบบนี้มันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เลยรู้สึกว่าความเข้มข้นมันน้อยลง ประกอบกับรูปแบบการเล่าเรื่องของซีรีส์ก็เปลี่ยนไปจากช่วงต้น

เมื่อช่วงแรกเน้นการไขคดีปมของอดีตและอนาคตมันสนับสนุนกัน ช่วยกันไขความลับ แต่ช่วงท้ายภาพเหตุการณ์ในอดีตถูกนำเสนอในเชิงเฉลยเหตุการณ์ต่าง ๆ ว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งตอนเราดูภาพเหตุการณ์ในอนาคตของ พัคแฮยอง มันเปิดเผยเนื้อหาออกมา จนเราพอจะเดาเนื้อเรื่องได้แล้ว เหตุการณ์ในอดีตของ อีแจฮัน มันจึงเหมือนซีรีส์เล่าเรื่องที่คนดูรู้แล้วซ้ำเดิม ส่วนตัวผมเองเลยมองว่าความน่าติดตามมันลดลงมาเหมือนกันในเนื้อหาช่วงนี้

ส่วนของการแสดงคนที่ผมถูกใจที่สุดเห็นจะเป็น โจจินอุง ที่รับบทเป็น อีแจฮัน นี่แหละ แบกเนื้อหาในพาร์ทของอดีตไว้คนเดียว แต่ดูจะแข็งแรงกว่าคู่หูในอนาคตอย่าง พัคแฮยองกับชาซูฮยอน เสียอีก กับบทชาซูฮยอน ของ คิมฮีซู ไม่ได้มีอะไรติดใจทำได้ตามมาตรฐาน แต่กับบท พัคแฮยอง ที่เอาจริงแง่ของการแสดงก็ไม่มีอะไรขัดใจหรอก แต่ขัดใจในคาแรคเตอร์ตัวละครมากกว่า ที่ไม่สมกับความเป็นนักวิเคราะห์พฤติกรรมเท่าไหร่

ตอนจบของซีรีส์แอบจบแบบค้างคาเหมือนจะมีภาคต่อซีซั่นใหม่ แต่ว่า คิมอึนฮี ที่เป็นคนเขียนบทไม่ว่างแล้วน่ะซิ เพราะต้องไปเขียนบทให้กับซีรี่ส์ซอมบี้โชซอนของ ดูหนัง Netflix อย่าง Kingdom ทั้งสองซีซั่น นี่ก็ผ่านเข้ามาปีที่สี่ที่ห้าแล้ว ก็ดูจะห่างจากซีซั่นแรกเกินไป ภาคต่อไปเลยคงต้องมาลุ้นเอาใจช่วยกันเยอะสักหน่อย

ซีรี่ส์เรื่องนี้ถือเป็นซีรี่ส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศเกาหลี ทั้งเหล่าคนดัง นักแสดง ไอดอล และรายการโทรทัศน์ต่างพูดถึง และทำเรตติ้งได้เป็นอันดับต้นๆของช่อง tvN นับเป็นหนึ่งในผลงานฉลอง 10 ปีของช่อง ที่สุดยอดมากๆ

ดูหนังออนไลน์ เรื่องนี้ได้ Kim Eun Hee เจ้าของผลงาน Three Days / Ghost และ Sign มานั่งแทนเขียนบท ซึ่งความพิเศษของบทเรื่องนี้ก็คือ คดีทั้งหมดที่เกิดขึ้นในซีรี่ส์ เป็นคดีที่ได้เค้าโครงมาจากคดีที่เกิดขึ้นจริงของประเทศเกาหลี โดยผู้เขียนบทได้เอาทุกคดีมาเรียงร้อยเหตุการณ์ให้ต่อเนื่องและม่ีความเกี่ยวโยงกัน และนำไปสู่คดีต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับอดีตของตัวละครแต่ละตัว เรียกได้ว่า ถ้าไม่รู้ว่ามีคดีจริงก็เหมือนเป็นเรื่องแต่งลอยๆที่เอามาร้อยเรียง แต่พอคิดว่าเป็นคดีที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริงก็ถือว่าเป็นงานละเอียดและเจ๋งมากๆ  โดยบทของเรื่องนี้ ได้รับรางวัลในเวทีระดับประเทศของเกาหลี (52nd Baeksang Arts Awards / 5th APAN Star Awards)

นี่คือหนึ่งในซีรีส์ที่ไม่ควรพลาด ส่วนท่านที่ยังคิดว่าซีรีส์เกาหลีมีดีแค่กุ๊กกิ๊กหวานแหววหรือยังมีอคติในใจเหมือนผู้เขียนเมื่อกาลก่อน  ลองเปิดใจดูเรื่องนี้เป็นตัวอย่างไม่แน่ว่าทัศนคติอาจเปลี่ยน  เพราะจากเรื่องราวที่บทแน่นมาก  เข้มข้นมาก  ชั้นเชิงการเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์  เป็นงานแนวหนักๆที่น่าติดตามและสนุกในทุกตอนของจริง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *