รีวิว The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

รีวิวซีรีส์เกาหลี ที่สร้างจากนิยายของ ซอนเซรัง เป็นผลงาน Orginal Netflix ซึ่งดูแล้วได้อารมณ์คล้ายกับการ์ตูนในตำนานอย่าง นูเบ มืออสูรล่าปีศาจ + Ghost Buster

ภายใต้ฉาบหน้าของซีรีส์แฟนตาซีล่าปีศาจ หนังฟรี The School Nurse Files กลับส่งเมสเสจหลักที่หนักแน่น อันเป็นใจความสำคัญของซีรีส์เรื่องนี้ที่ว่า “แม้เราจะแตกต่างจากคนอื่น  จะถูกเข้าใจอย่างผิดๆ จะไม่ใช่คนสมบูรณ์แบบ จะทำพลาดอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าเรามีใครสักคนที่มองเห็นตัวตนที่แท้จริงของเรา รวมพลังกันอย่างเข้มแข็ง เราก็จะเดินหน้าต่อไปได้” ดูหนังฟรี

The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

ซีรีส์แนวแฟนตาซี ดูหนังออนไลน์ ความยาว 6 ตอน ที่เล่าถึงความลับและความวุ่นวายในโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่ง ผ่านตัวละครหลัก อันอึนยอง (รับบทโดย จองยูมี) ครูพยาบาลที่มีพลังเหนือธรรมชาติมองเห็นปีศาจร้ายที่มาในรูปแบบเจลลี่ นั่นทำให้เธอต้องช่วยปกป้องนักเรียนจากเหตุร้าย และพยายามจะปราบพวกมันด้วยวิธีที่แปลกประหลาด ขณะเดียวกัน ฮงอินพโย (รับบทโดย นัมจูฮยอก) ครูสอนภาษาจีน ที่เป็นหลานชายของผู้ก่อตั้งโรงเรียน ก็ยังไม่รู้หลายอย่างเกี่ยวกับความลับในห้องใต้ดินของโรงเรียน แต่เขาก็มีพลังพิเศษที่เป็นเกราะป้องกันภัยอันตรายจากเหล่าปีศาจ ทั้งยังช่วยมอบพลังให้กับอันอึนยองได้ ทั้งคู่แท็กทีมกันต่อสู้และค้นหาความลับที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผย

ซีรีส์มีทั้งหมด 6 ตอน นำแสดงโดย จองยูมิ และ นัมจูฮยอก เป็นอีกหนึ่งผลงานแนวแฟนตาซีดราม่าที่มีรสชาติการนำเสนอทั้งแนวทางการเล่าเรื่อง นักแสดง และบรรยากาศที่ค่อนข้างแตกต่างจากซีรีส์เกาหลีทั่วไปอย่างมาก แล้วยังแอบสะท้อนปัญหาในโรงเรียนเกาหลีไว้ด้วย ตัวเรื่องค่อนข้างเบาสมอง มีความเพี้ยนหลุดโลก คนชอบแนวแฟนตาซีในรั้วโรงเรียนน่าจะชอบได้ไม่ยาก ดูได้เพลินๆ

The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

ความวุ่นวายสุดพิศวงชนิดเกินคาดเดา

ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน เรื่องย่อ ตัวเรื่องราวจะบอกเล่าเกี่ยวกับความวุ่นวายสุดพิศวงชนิดเกินคาดเดาของโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่ง โดยมีนางเอกของเรื่องคือ อันอึนยอง ครูประจำห้องพยาบาลสาว ที่เกิดมาพร้อมพลังพิเศษเหนือธรรมชาติ นั่นคือการสามารถมองเห็นสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ในโลกอีกมิติได้ โดยสิ่งที่เธอมองเห็นนั้นมีลักษณะเป็นเมือกประหลาด หรือก็คือรูปแบบหนึ่งของปีศาจและสิ่งเหนือธรรมชาตินั่นเอง

อันอึนยอง ได้เข้าร่วมกับนิกายของผู้ที่มีพลังมองเห็นสิ่งลี้ลับนี้ได้เช่นกัน แล้วด้วยการแนะนำของรุ่นพี่ที่เคารพ เธอจึงได้เข้ามาทำงานในโรงเรียนแห่งนี้ แต่มันกลายเป็นว่า ที่โรงเรียนนี้ซุกซ่อนความลับบางอย่างเอาไว้

ในเวลาเดียวกัน ฮงอินพโย ครูสอนภาษาจีนประจำโรงเรียน ที่มีศักดิ์เป็นหลานชายของปู่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ ก็เป็นผู้มีพลังพิเศษบางอย่างที่คอยปกคลุมตัวเขาไว้ แล้วทั้งสองยังได้ค้นพบว่าที่ห้องใต้ดินของโรงเรียนมีอะไรบางอย่างปิดผนึกไว้ด้วย ซึ่งนี่ก็คือจุดเริ่มของเรื่องราวสุดวายป่วงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งนี้ แล้วทั้งสองก็ต้องร่วมมือกันเพื่อหาทางปกป้องเหล่านักเรียนของพวกเขาเอาไว้จากสิ่งเหนือธรรมชาติที่นับวันก็ยิ่งประทุขึ้นมาให้ได้

ใครเปิดดูเรื่องนี้ตอนแรก แล้วอาจจะมีความรู้สึกว่า WTF!!! เพราะถ้าเป็นคนที่ดูซีรีส์เกาหลีมาเยอะๆ จะรู้สึกได้ทันทีตั้งแต่ตอนแรกเลยว่า นี่มันแตกต่างอย่างสุดขั้วกับซีรีส์เกาหลีตามปกติ

แม้ว่าเรื่องแนวแฟนตาซีสู้กับปีศาจ มันจะมีความบ้าๆบอๆกึ่งอารมณ์การ์ตูนอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้นำเสนอและบอกเล่าได้สุดเพี้ยนยิ่งกว่านั้น คือเรียกว่าองค์ประกอบของความเป็นการ์ตูนมีสูงเอามากๆ ทั้งการเล่นใหญ่ชนิดจงใจของเหล่านักแสดง ฉากแอ็กชั่นเพี้ยนๆ องค์ประกอบของเรื่องราวที่โยนเอาความหลุดโลกต่างๆเข้ามา ตลกหน้าตายของตัวละคร ไอเดียเรื่องปีศาจที่ออกแนวเพี้ยนๆ เรียกว่าตัวเรื่องช่างให้รสชาติราวกับกำลังดูซีรีส์ญี่ปุ่นแบบ Live-Action ที่ดัดแปลงจากการ์ตูนก็ไม่ผิดนัก

โดยปกติแล้ว ซีรีส์แนวแฟนตาซีมักจะใช้เวลาในช่วง 1-3 ตอนแรกเพื่ออธิบายและปูพื้นให้คนดูเข้าใจเซตติ้งของโลกหรือความเป็นแฟนตาซีของมัน แต่สำหรับเรื่องนี้ ใช้เวลาอธิบายอะไรเล็กน้อยในช่วงต้นเรื่องสั้นๆไม่ถึง 5 นาที จากนั้นก็พาเราเข้าไปลุยกับความโหดมันฮาของเรื่องแบบที่ไม่อธิบายอะไรเพิ่มมากนัก

ด้วยความที่ตัวเรื่องไปเร็วพอสมควร คนดูอาจจะรู้สึกงงว่า “อะไรของมัน” ในหลายฉาก แถมการอธิบายปริศนาต่างๆก็ไม่ได้ละเอียดมากนัก แค่พอให้รู้ว่ามันคืออะไร เกิดขึ้นได้เพราะอะไร จากนั้นตัวเรื่องก็พาเราเข้าสู่ปริศนาต่อๆไปทันที

The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

พล็อตเรื่องเข้าใจง่าย

ข้อดีมากของการเดินเรื่องแบบนี้คือ มันไม่มาเสียเวลาดราม่า ฟูมฟาย อะไรนักหนา แม้ตัวเรื่องจะมีประเด็นดราม่าแฝงไว้ในหลายฉาก โดยเฉพาะการจิกกัดปัญหาหลายอย่างภายในโรงเรียนของเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น การกลั่นแกล้ง แบ่งชนชั้น การแข่งขันสอบทำคะแนน สอบเข้า แต่เรื่องก็ไม่เสียเวลาไปกับดราม่าอะไรนักเลย

อย่างไรก็ตาม ตรงนี้อาจจะเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะมันทำให้คนดูหลายคนอาจจะเกิดอาการ “ตามไม่ทัน” ไปจนถึงไม่อินกับเหล่าตัวละครรองๆในเรื่อง ที่ก็มีโดดเด่น น่าสนใจอยู่หลายคน แต่เพราะจำนวนตอนที่จำกัด ทำให้เรื่องไม่สามารถโฟกัสหรือขยายเรื่องให้ตัวละครรองเหล่านั้นได้มากนัก เรื่องจึงไปเน้นที่การร่วมมือแท็กทีมจับคู่ของสองพระเอกนางเอกของเรื่องเป็นหลัก

มีอีกจุดที่คอซีรีส์เกาหลีหลายคนอาจจะรู้สึกแปลกๆ ก็คือการเมคอัพให้กับตัวละคร เรื่องนี้จัดเต็มในแง่ความสมจริงมาก ปกติแล้วซีรีส์เกาหลีจะต้องมีตัวละครหล่อสวย หน้าตาทำศัลยกรรมกันมา แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้ เพราะนอกจากพระเอกนางเอก และตัวรองอีกแค่ 2-3 คน นอกนั้นเล่นเรื่องนี้กันแบบหน้าสดอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะพวกนักเรียนในเรื่องที่หน้าตาก็คือวัยรุ่นธรรมดาที่หน้าตายังไม่ได้ผ่านการทำศัลยกรรมกันมาเลย เรียกว่าเรื่องนี้เราจะได้เห็นหน้าตาสไตล์เกาหลีแบบออริจินอลกันอิ่มเลย

ด้านการแสดง เป็นจุดที่ต้องชม นักแสดงหลักและรองทำได้ดีมาก แม้จะดูเล่นใหญ่ไปบ้าง แต่ก็เป็นการเล่นใหญ่ได้ดี ดูโรคจิต ชนิดที่ชวนให้คิดว่านักแสดงคงอยากเลนอะไรสะใจๆแบบนี้แล้ว ซึ่งสไตล์นี้ก็ทำให้นึกถึงพวกซีรีส์ญี่ปุ่น ที่นักแสดงชอบเล่นใหญ่ ในขณะที่ CG กราฟฟิก อยู่ในระดับกลางๆ แต่การออกแบบพวกปีศาจตัวเล็กๆก็ทำได้น่ารักดีหลายตัว เพลงประกอบก็มีลักษณะเฉพาะตัวสูงเอามากๆ

นอกจากนี้ยังมีจุดน่าสนใจตรงที่ องค์ประกอบภาคบังคับในซีรีส์เกาหลีแทบทุกเรื่องที่จะต้องมีนั้น เรื่องนี้มีน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นบทโรมานซ์ของพระนาง การยัดความเป็นชาตินิยมเกาหลีเข้ามาในซีรีส์ เช่น อาหารบ้าง นักกีฬาบ้าง เรื่องนี้แทบจะไม่แบบนั้นเลย ถือว่าแปลกตาพอสมควร ที่สำคัญคือ พระเอกของเรื่องยังเป็นครูสอนภาษาจีนที่มีปัญหาเรื่องขาเสียอีกด้วย ซึ่งนับว่าไม่ค่อยมีเรื่องไหนทำแนวนี้ เพราะปกติแล้ว พระเอกรี่เกาหลี มักต้องมีสภาพร่างกายสมบูรณ์ สมเป็นชายชาตรี หรือไม่งั้นก็ต้องเป็นแนวฉลาดอัจฉริยะ ไม่ก็เป็นแนวใจดีอบอุ่นไปเลย ซึ่งเรื่องนี้ทำมาสวนทางเอามากๆ

The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

สำหรับข้อด้อยของเรื่อง ที่เห็นชัดเจนคือ ความที่เรื่องมีจำนวนตอนจำกัดเกินไป ในขณะที่พลอตและเซตติ้งต่างๆในเรื่องมันมีศักยภาพที่จะเล่าอะไรได้มากกว่านั้น จึงทำให้การเล่าเรื่องดูไปเร็วจนแปลกๆไปบ้าง การคลี่คลายปริศนาในเรื่อง โดยเฉพาะช่วงท้ายก็ทำออกมาดูตลกๆไปหน่อย แต่ก็เข้าใจได้ว่า อาจเพราะเนื้อหาอ้างอิงมาจากนิยายที่น่าจะทำมาในอารมณ์แฟนตาซีหลุดโลก แบบที่ตัวซีรีส์จงใจนำเสนอออกมาก็เป็นได้

The School Nurse Files ให้ความสำคัญกับตัวละครที่แปลกและแตกต่าง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายในช่วงวัยรุ่นที่เป็นช่วงวัยแห่งการปลูกสร้างตัวตน ช่วงวัยที่สนุกสนานกับชีวิตได้อย่างที่สุดและมีความสุขที่สุด การกระทำของตัวละครจึงเป็นเหมือนไกด์ชีวิตที่บอกได้ว่า ‘เราควรยอมรับความแตกต่างระหว่างกันและกัน ไม่มีใครหรอกที่สมบูรณ์แบบ และถ้าเราแปลกไปจากคนอื่น จะมองโลกนี้อย่างไรให้มีชีวิตต่อไปได้อย่างไม่โดดเดี่ยวนัก’

อีกจุดที่น่าเสียดายคือ ฉากแอ็กชั่นที่ทำออกมาได้ธรรมดากว่าที่คิด ทั้งที่ตอน 1-2 เปิดเรื่องมาอย่างอลังการ แต่หลังจากนั้นบทแอ็กชั่นก็แผ่วลงเรื่อยๆจนถึงตอนจบ น่าเสียดายของที่ปูมาแต่แรก โดยเฉพาะพวกอุปกรณ์ต่างๆของนางเอก

ส่วนตอนจบของเรื่อง ก็ปูทางให้ “สามารถทำภาคต่อได้ ถ้าอยากจะทำ” ซึ่งพูดตามตรงว่า ก็น่าจะทำอยู่เหมือนกัน เพราะยังมีอะไรให้เล่นอีกเยอะ แถมคาแรคเตอร์ตัวละครหลักก็น่าสนใจ น่าติดตามเอาใจช่วยอยู่แล้วด้วย

นักแสดง

จองยูมิ รับบทเป็น อันอึนยอง

อันอึนยอง ครูพยาบาลแปลกที่มองเห็นปีศาจ

เธอโตมาพร้อมกับความสามารถในการเห็นบรรดาปีศาจเจลลี่เหล่านี้ จริง ๆ แล้วพวกเจลลี่ไม่ได้ทำอันตรายใด ๆ แต่ถ้าหากเกิดการปนเปื้อนขึ้นจะทำอันตรายต่อมนุษย์ทันที อันอึนยองไม่มีความสุขเลยกับความสามารถของเธอ แต่เธอก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อขับไล่สิ่งแปลกประหลาดด้วยดาบสายรุ้งและปืนบีบีกัน

สังคมในโรงเรียนของเกาหลีมีประเด็นเรื่องการบูลลี่ชัดเจนมากและแทรกซึมอยู่ในซีรีส์แทบทุกเรื่อง ฉากที่พาย้อนไปวัยเด็ก เราจะเห็นว่าอันอึนยองไม่มีเพื่อน เพราะเธอมองเห็นปีศาจ จะมีคนมาคุยกับเธอก็เพราะอยากรู้ว่ามีวิญญาณอะไรติดตามอยู่หรือไม่เท่านั้น เธอจึงเป็นเพียงตัวประหลาดสำหรับเพื่อนๆ และใช้ชีวิตอึดอัดใจอยู่คนเดียวในโลกอันโดดเดี่ยวที่ไม่มีใครยอมรับในความแปลกของเธอ

“สองคนนี้ก็ต้องนั่งด้วยกันแหละถูกแล้ว” ในฉากนี้ เราได้เห็นรูปแบบการบูลลี่ในห้องเรียนที่ปกติธรรมดา เมื่อไม่มีใครอยากนั่งข้างอันอึนยอง เด็กผู้หญิงที่มองเห็นผีได้ สุดท้ายเธอได้นั่งโต๊ะคู่กับเพื่อนผู้ชายที่ถูกเมาท์ว่าพ่อของเขาหาเงินจากการฆ่าคน

โตขึ้นมา อันอึนยองมีอาชีพเป็นครูพยาบาล ตำแหน่งที่เหมือนถูกลืมเลือนในโรงเรียน เราจะเห็นเธอแบกหุ่นซ้อมช่วยชีวิต CPR ไปตามทางเดินในโรงเรียน ทำหน้าที่ของตัวเองไปวันต่อวัน นอกจากนี้ตัวละครอันอึนยองยังสะท้อนให้เห็นการพยายามเป็นคนธรรมดา เธอไว้ผมบ๊อบเรียบง่าย หน้าตาเรียบๆ เสื้อผ้าที่สวมใส่มักเป็นเสื้อคอเต่า ปิดบังรอยแผลที่เกิดจากการต่อสู้กับเยลลี และถ้าสังเกตจะเห็นว่าเธอใส่รองเท้าผ้าใบตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าจะต้องวิ่ง ต้องกระโดด หรือต่อสู้กับเยลลีปีศาจเมื่อไร ห้องครูพยาบาลที่โรงเรียนดูเผินๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่ข้างในตู้เก็บของเต็มไปด้วยเครื่องรางของขลังและสิ่งของทางจิตวิญญาณจากทั่วโลก

จริงๆ แล้วชีวิตของอันอึนยองมีอย่างเดียวคือการกำจัดปีศาจ เธอจะรักหรือเกลียดมัน แต่มันก็เป็นสิ่งเดียวที่ไม่เคยมองว่าเธอแปลก ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าเยลลีเหล่านี้นี่แหละที่เป็นสีสันในชีวิตเธอ ทุกครั้งที่ได้ต่อสู้กับปีศาจ เราจะเห็นพลังชีวิตในตัวอันอึนยองเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นัมจูฮยอก รับบทเป็น ฮงอินพโย

หลานชายของผู้ก่อตั้งโรงเรียนซึ่งอันอึนยองได้เข้าไปทำงาน เขาเป็นครูที่สอนตัวหนังสือจีนที่ดูฌหมือนจะไม่แตกต่างจนคนปกติและออกจะขี้อาย แต่จริง ๆ แล้วเขาเป็นคนช่างสงสัยและอัธยาศัยดี เมื่อเขาได้รู้ว่าเขามีพลังพิเศษจึงได้เข้าร่วมมือกับอันอึนยองเพื่อเป็นคู่หูหน่วยปราบผี โดยเขาสามารถปกป้องและฟื้นคืนพลังให้เธอได้ด้วยพลังพิเศษของเขาเอง

ฮงอินพโย ครูสอนภาษาจีนเจ้าของเกราะคุ้มกัน

ฮงอินพโย เหม่อมองดูรูปตัวเองในวัยเรียน ภาพนักกีฬาบาสเกตบอลที่สีหน้าเต็มไปด้วยความสุข คงไม่มีใครนึกว่าชีวิตจะพลิกผันเพียงเพราะอุบัติเหตุ จนทำให้ขาไม่สามารถวิ่งเร็วได้อย่างที่เคย จากนักเรียนคนดังของโรงเรียน กลายเป็นเด็กผู้ชายขากะเผลก แม้ว่าจะเป็นหลานชายของผู้ก่อตั้งโรงเรียนมัธยม แต่ฮงอินพโยที่ขาพิการก็เป็นได้แค่ครูสอนภาษาจีนประจำโรงเรียน ซึ่งวิชาที่เขาสอน เอาจริงๆ ก็ไม่ใช่วิชาหลักที่นักเรียนจะต้องตั้งใจเอาเป็นเอาตาย เป็นอาชีพที่ผู้คนแทบไม่เห็นความสำคัญ

มีหลายฉากที่แสดงให้เห็นว่าฮงอินพโยอยากให้ทุกคนมองเห็นเขาปกติธรรมดา ไม่ต้องมาสงสารหรือเห็นใจ ฉากที่เขาพบกับอันอึนยองครั้งแรก เธอทักขึ้นมาว่า “ขาของครูมีปัญหาเหรอคะ” ฮงอินพโยก็รีบดึงขากางเกงลงมาปิดเท้า เพื่อไม่ให้เห็นความผิดปกตินั้น หรือฉากที่เพื่อนเก่ามาหาที่บ้าน เขาก็รีบเอาไม้เท้าหลบไปไว้ข้างหลังเก้าอี้ตอนที่เธอถามถึงอาการหลังอุบัติเหตุ

The School Nurse Files ครูพยาบาลแปลก ปีศาจป่วน

หรือฉากที่ปีศาจเยลลีเข้าสิงครูประจำชั้นระหว่างประชุม “สัปดาห์หน้าจะมีนักเรียนปี 2 ย้ายมาใหม่ คิดว่าให้อยู่ห้องไหนดีครับ… นักเรียนที่ย้ายมาคนนี้ทุพพลภาพครับ” หลังจากนั้นเสียงหัวเราะในห้องพักครูก็ระเบิดขึ้นทันที ขณะที่ฮงอินพโยนิ่งเงียบ สีหน้าตื่นตระหนก และเผลอจับขาข้างซ้ายที่บาดเจ็บของเขา

นอกจากนี้ฮงอินพโยยังพยายามซ่อนความบกพร่องทางร่างกายด้วยการใส่กางเกงขาบาน เสื้อเชิ้ตตัวโคร่งๆ ถึงแม้เขาจะดูเฉยชาไม่ค่อยใส่ใจ แต่ก็อยากรู้อยากเห็นไปทุกเรื่อง และเพราะความที่ไม่เคยมีใครอยู่ข้างๆ มาก่อน พอมีเพื่อนเป็นครูพยาบาลอันอึนยอง เขาเลยกลายเป็นคนพูดไม่หยุดปากทุกครั้งที่ได้เจอ จากผู้ชายธรรมดาพอได้มาเจอกับคนที่ไม่ธรรมดา และรู้ว่าตัวเองไม่ธรรมดาเหมือนกัน ฮงอินพโยจึงได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกี่ยวกับตัวเอง และมีวุฒิภาวะผ่านการแก้ปัญหาต่างๆ สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมกันของสองตัวละครที่ไม่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเติบโตร่วมกันไปเป็นคนที่ดีขึ้น

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *