รีวิว Top gun maverick ท็อปกัน มาเวอริค

  Top gun maverick ท็อปกัน มาเวอริค

 ทอม ครูซ หรือ  Pete “Maverick” Mitchell
นักบินเครื่องบินขับไล่รุ่นเก๋า ฝีมือเก่งกาจ ที่กำลังจะถูกปลดประจำการ เนื่องจากการมาของ AI ทำให้เขาต้องพิสูจน์ตัวเอง ว่าไม่ใช่ AI จะทำหน้าที่แทนนักบินได้หมดทุกอย่าง และถูก ICE Man อดีตเพื่อนรัก เรียกกลับมาทำหน้าที่ ในฐานะครูฝึก ของ Top Gun  โรงเรียนฝึกอบรมนักบินชั้นเซียน ที่เขาเคยฝึกในภาคแรก รีวิวหนัง

แต่การกลับมาครั้งนี้ พีทต้องเผชิญกับปูมหลังในอดีต นั่นคือการเผชิญหน้ากับ เรือโทแบรดลีย์ แบรดชอว์ หรือ “รูสเตอร์”
ลูกชายของอดีตเพื่อนรัก Goose ที่เสียชีวิตไป ในภาคแรก
Maverick ต้องนำทีมเด็กๆนักบินหัวกะทิรุ่นใหม่ เพื่อสอนและคัดเลือกพวกเขา ไปทำภารกิจลับสุดบ้าระห่ำระฟ้า ที่มี AI ก็ไม่อาจทำให้สำเร็จได้ นอกจากอาศัยฝีมือชั้นเซียนของพวกเขาเท่านั้น โดยมีชีวิตเป็นเดิมพัน

Top Gun: Maverick เป็นเรื่องราว 30 กว่าปีต่อมา หลังจากรับราชการเป็นนักบินระดับท็อปของกองทัพเรือของ พีท “มาเวอริค” มิทเชลล์ กลับมาสู่ที่ซึ่งเหมาะสมกับเขา เขากลับมาเป็นนักบินทดสอบผู้กล้าหาญและหลีกหนีจากความก้าวหน้าทางการงาน เขากลับมาฝึกหน่วยท็อปกันเพื่อปฏิบัติภารกิจพิเศษในรูปแบบที่ยังไม่เคยมีนักบินที่ยังมีชีวิตอยู่เคยเห็นมาก่อน

มาเวอริคต้องเผชิญหน้ากับเรือโทแบรดลีย์ แบรดชอว์ หรือ “รูสเตอร์” ลูกชายของเรือโทนิค แบรดชอว์ หรือ “กูส” เพื่อนของเขาที่เสียชีวิตไปแล้ว เขาต้องพบกับอนาคตที่ไม่แน่นอนและอดีตที่ตามหลอกหลอน มาเวอริคต้องเผชิญกับความกลัวที่ฝังลึกอยู่ และปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ ซึ่งภารกิจนี้ผู้ที่ได้รับเลือกให้ร่วมบินต้องเสียสละอย่างที่สุด

  Top gun maverick ท็อปกัน มาเวอริค

ขนานมากับช่วงเวลาที่หนังภาคต่อเรื่องนี้ทิ้งห่างมา ในวันนี้พีท ‘มาเวอร์ริก’ มิตเชล (รับบทโดย ทอม ครูซ Tom Cruise) ยังคงจมปลักกับภาพอดีตอันแสนเลวร้ายที่ต้องเห็นเพื่อนร่วมบินอย่าง กู๊ส ตายไปต่อหน้าต่อตาเมื่อ 36 ปีก่อน และเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อชะตาได้พามาเวอร์ริกมาเผชิญหน้ากับ แบรดลีย์ ‘รูสเตอร์’ แบรดชอว์ (รับบทโดย ไมล์ส เทลเลอร์) ลูกชายของกู๊สที่เข้ามายังท็อปกันเพื่อคัดเลือกเป็นนักบินในภารกิจเสี่ยงตายทำลายฐานผลิตอาวุธนิวเคลียร์มหาประลัย

หากชำแหละบทหนังของ ‘Top Gun : Maverick’ ในฉบับใหม่ของผู้กำกับ โจเซฟ โคซินสกี (Joseph Kosinski) ออกมาจริง ๆ มันก็คือพิมพ์เขียวของหนัง ‘Top Gun’ เมื่อ 36 ปีก่อนแทบไม่มีผิดเพี้ยน หลายอย่างที่หนังฉบับ โทนี สก็อตต์ (Tony Scott) ได้ทิ้งมรดกอันมีค่าไว้ตั้งแต่ไตเติลเปิดเรื่องที่กล่าวถึงโรงเรียนท็อป กัน ที่จบด้วยโลโก้ของหนัง ฉากแอ็กชันผาดโผน ความเป็นฮีโรโรแมนติกของมาเวอร์ริกผ่านซีนขี่บิ๊กไบค์ไล่ไปกับฉากหลังที่เอฟ 18 กำลังพุ่งทะยานสู่ฟากฟ้า ไปจนถึงเรื่องราวโรแเมนซ์ของมาเวอร์ริกที่ยังอุตส่าห์ไปขุดอดีตคนรักของเขาที่ถูกกล่าวถึงในบาร์ของหนังภาคแรกมาสานต่อเป็นตัวละครของ เจนนิเฟอร์ คอร์เนลลี (Jennifer Cornelly) ดูหนัง Top gun maverick   Top gun maverick ท็อปกัน มาเวอริค

หากจะคิดว่านี่คือหนังก็อปปี้ลอกลายของหนังภาคแรกล่ะก็..บอกเลยว่าคิดผิดครับ เพราะเอาจริง ๆ บทหนังฉบับของทีม คริสโตเฟอร์ แม็กควอร์รี (Christopher McQuarrie) ได้จัดการปัดฝุ่นเอาเฉพาะส่วนที่เป็นไอคอนมาใช้ เราจึงยังเห็นฉากเปิดเรื่องคลาสสิกหรือกระทั่งฉากวอลเลย์บอลชายหาดโชว์กล้ามมาเรียกแขกบรรดาสาว ๆ

เหมือนหนังภาคแรกแต่ลดดีกรีความโบรแมนซ์ที่เคยเกาะกับหนังมาจากตัวละครมาเวอร์ริกกับไอซ์แมนลงเหลือแค่ความใจ เ ก เ ร เล็กน้อยผ่านการแข่งขันของ รูสเตอร์ และ แฮงค์แมน (รับบทโดย เกลน โพเวลล์ Glen Powell) ที่ยังให้ภาพมิตรภาพลูกผู้ชายดูหนักแน่นควบคู่ไปกับปมดรามาสุดเข้มข้นระหว่างมาเวอร์ริกและรูสเตอร์ที่ดูจะเป็นหัวใจและอุปสรรคสำคัญที่หนังใช้ผลักกราฟของหนังให้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่อง ดูหนังออนไลน์

เรียกได้ว่าแม็กควอร์รีและโคซินสกียังคงเก็บตกความประทับใจจากแฟนหนังภาคแรกได้ทุกเม็ด แม้กระทั่งการปรากฎตัวของตัวละครไอซ์แมนที่แสดงโดย วัล คิลเมอร์ (Val Kilmer) ก็ยังทำให้ภาพวันวานยังหวานอยู่ปรากฎแจ่มชัดในใจผู้ชมได้ และในขณะเดียวกันหนังก็ยังเอาใจคนรุ่นใหม่ด้วยจังหวะหนังที่อัดอดรีนาลีนมากขึ้น ตัดต่อฉึบฉับมากขึ้นโดยยังคงความงามแบบเวอร์ ๆ ของเครื่องบินรบขับไล่ที่เริงระบำกลางเวหาแบบหนังภาคแรกไว้ได้ด้วยไอเดียสุดระห่ำของ เคลาดิโอ มิแรนดา (Claudio Miranda) ผู้กำกับภาพของหนังที่มัดกล้อง ‘Sony Venice’ 6 ตัวไว้ในห้องนักบินที่ให้ภาพสุดตื่นตาตื่นใจยากจะหาหนังเรื่องไหนถ่ายทอดความตื่นเต้นของการบินขับไล่ได้เท่าหนังเรื่องนี้อีกแล้ว

  Top gun maverick ท็อปกัน มาเวอริค

และไม่ใช่แค่เรื่องเชิงเทคนิกหรือตัวละครใหม่ ๆ เท่านั้น เพราะตัวละครมาเวอร์ริกเองก็ดูจะมีพัฒนาการไม่น้อยจากเสืออากาศหัวขบถแต่สำอางและโรแมนติกในหนังภาคแรกกลายเป็น อีธาน ฮันต์ จาก ‘Mission : Impossible’ หนังอีกเรื่องของ ทอม ครูซ ก็ไม่ผิดนัก จนทำให้ภาพรวมของหนัง ‘Top Gun : Maverick’ ในภาคนี้ดูเป็นหนังแอ็กชันตื่นตาชวนอกสั่นขวัญแขวนด้วยเรื่องราวและเทคนิกถ่ายทำมากกว่าจะเป็นหนังฮีโร่โรแมนติกพิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชายเหมือนอย่างฉบับ โทนี สก็อตต์ ดูหนังฟรี

Top gun maverick ท็อปกัน มาเวอริค

การหยิบเอาความคลาสสิกจากหนังต้นฉบับ มาผสมผสานกับเรื่องราวใหม่ในภาคนี้ ออกมาเป็นเมนูใหม่ที่มีรสชาติที่กลมกล่อมในรูปแบบที่ทันสมัย แต่ในขณะเดียวกันรสชาตินั้นก็ยังชวนให้หวนคิดถึงอดีตได้อยู่เนือง ๆ นับว่าเป็นอารมณ์ระหว่างดูหนังที่รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจแบบแปลก ๆ กับตำนานบทเก่ามาร่วมแจมกับตำนานรุ่นใหม่ที่มีผลลัพธ์ออกมาได้อย่างดีงาม

งานดีไซน์ฉากแอคชั่นและงานภาพต่าง ๆ ว่าดีแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์เด็ดที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ งานเทคนิคด้านเสียงของหนังเรื่องนี้ ที่พิจารณาดูแล้วน่าจะมีโอกาสลุ้นรางวัลในช่วงต้นปีหน้าได้ไม่ยากเลย ทั้งการผสมเสียงและสร้างซาวน์เอกเฟคต่าง ๆ ในหนัง เสียงระเบิด เสียงเครื่องยนต์ เสียงไอพ่น ทุกอย่างสร้างสรรค์ออกมาเป็นองค์ประกอบที่เหมาะเจาะกับโทนของหนังได้ราบรื่นตลอดทั้งเรื่องดี

และโดยสังเกตได้ไม่ยาก เราจะพบว่าเวลา 36 ปีที่หนังทิ้งห่างมามันก็ส่งผลบางอย่างกับหนังเหมือนกัน

โดยเฉพาะประเด็นปมผิดบาปของตัวละครที่ดูเหมือน ‘Top Gun : Maverick’ จะพยายามเข้าไปแตะและสำรวจมันได้อย่างน่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะประเด็นของมาเวอร์ริกกับรูสเตอร์ที่หนังตั้งท่าให้ทั้งคู่มีปมบางอย่างที่ยังสางกันไม่เสร็จ เราจึงเห็นซีนสุดสะเทือนอารมณ์ทั้งการที่รูสเตอร์เล่นเปียโนเพลงเดียวกับกู๊สในวันแรกที่มาเวอร์ริกบังเอิญเจอเขาหรือกระทั่งคำพูดแทงใจดำที่เราเห็นกันไปในตัวอย่างหนังแล้ว

ซึ่งปมเรื่องการตายของกู๊สที่หนังเอามาสานต่อนี่แหละที่ทำให้ ‘Top Gun : Maverick’ รอดพ้นจากการเป็นหนังโชว์แสนยานุภาพของทัพฟ้าอเมริกา และมีเรื่องราวปมขัดแย้งที่พาคนดูไปเข้าไปในชีวิตที่จมปลักของมาเวอร์ริกเหมือนเครื่องบินที่เอาแต่ปักหัวลงเรื่อยให้เราได้ลุ้นและรอโมเมนต์สำคัญที่อากาศยานชีวิตของมาเวอร์ริกจะเชิดหัวขึ้นทะยานสู่ฟากฟ้าอย่างสวยงาม

ส่วนนักแสดงนอกจาก ทอม ครูซแล้วบรรดานักแสดงสมทบทั้ง ไมล์ส เทลเลอร์ ในบทรูสเตอร์ หรือจะเป็น เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี ที่มารับบท เพนนี ลูกสาวนายพลจากหนังภาคแรกก็ล้วนแล้วแต่พาให้อารมณ์ดราม่าและโรแมนติกของหนังอันเป็นส่วนผสมสำคัญสามารถออกรสออกชาติได้ไม่แพ้ความมันของฉากแอ็กชันเลย ส่วนนักแสดงหน้าตาดีทั้งหลายอย่าง เกลน โพเวลล์ ที่มาในบทคู่กัดดีกรีสูสีกับไอซ์แมนในหนังภาคก่อน หรือจะเป็น โมนิกา บาร์บาโร (Monica Barbaro) ในบทนาตาชา ‘ฟีนิกซ์’ เทรซ นักบินสาวก็ทำให้หนังกระชุ่มกระชวยด้วยใบหน้าสวยๆ และรูปร่างเซ็กซี่แบบสาวนักกีฬาของเธอ เว็บดูหนัง

นี่คือผลงานของผู้กำกับ “โจเซฟ โคซินสกี้” ที่เคยร่วมงานกับ ทอม ครูซ มาแล้วในหนัง Oblivion และเห็นได้ชัด ๆ

ว่าเขาน่าจะเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นของทอม ที่จะสามารถมาถ่ายทอดเรื่องราวตำนานของเล่านักบินท็อปกันได้อีกครั้ง ด้วยการสานต่อผลงานของผู้กำกับผู้ล่วงลับ “โทนี่ สก็อตต์” ที่เคยสร้างเอาไว้ แล้วโจเซฟก็สามารถทำได้อย่างน่าประทับใจ มันคืออีกชิ้นงานมาสเตอร์พีชของเขา ที่เต็มไปด้วยเทคนิคและลูกเล่นอันน่าตื่นตาตื่นใจมากมาย มีรายละเอียดให้ตามเก็บเพียบ และเขาก็เก็บมาได้เกือบจะทุกเม็ด

แน่นอนว่าสิ่งที่โดดเด่นใน Top Gun: Maverick คืองานสร้าง ชนิดที่เราต้องยกนิ้วให้และมอบคะแนนเต็มไปโดยปริยาย เพราะทุกนาทีของหนังเรื่องนี้สัมผัสได้ถึงความละเอียดในการถ่ายทอดแต่ละซีน ไม่ว่าจะสัดส่วนฉากแอคชั่นบินผาดโผนต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดทุกอณูออกมาได้อย่างน่าทึ่งและตระการตา เป็นประสบการณ์ดูภาพยนตร์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่เน้นย้ำว่าผู้ชมควรที่จะดูบนจอใหญ่ในโรงหนังจริง ๆ เว็บดูหนังฟรี

การคัมแบ็กกลับมาในรอบ 36 ปีที่เต็มไปด้วยความทรงจำและความประทับใจ ไม่น่าเชื่อว่าการหยิบเอาหนังเก่าหลายทศวรรษมาทำเป็นภาคต่อบนความเสี่ยงสุด ๆ จะออกมาเป็นหนังที่มีรสชาติที่กลมกล่อมและบันเทิงดีได้เช่นนี้ นับว่าเป็นหนังฟอร์มใหญ่ของฮอลลิวูดปีนี้อีกเรื่องที่คุ้มค่ากับการรอคอย หลังจากที่เลื่อนฉายมาหลายครั้ง และนี่คือหนังที่แนะนำให้ทุก ๆ คนได้ดูชม โดยเฉพาะต้องชมในโรงหนังเท่านั้นจริง ๆ มันถึงจะได้ฟีลที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *